Đánh bại IS, quân Mỹ bắt đầu rút khỏi Iraq

Người phát ngôn chính phủ Iraq Saad al-Hadithi ngày 5-2 cũng đã xác nhận với hãng tin AP về các hoạt động rút quân của lực lượng quân sự Mỹ. Ông nhấn mạnh quá trình rút quân vẫn còn trong giai đoạn ban đầu và không đánh dấu khởi động quá trình rút quân toàn diện của lực lượng quân sự Mỹ khỏi Iraq.

Ảnh chụp vào tháng 8-2017 các quân nhân Mỹ đứng cạnh một pháo bắn tên lửa dẫn đường tại làng Abu Ghaddur, tỉnh Tal Afar, Iraq. Ảnh: AP

Dẫn thông tin từ một số nhà thầu quân sự, hãng tin AP cho biết trong tuần qua mỗi ngày đều có một chuyến bay chở vài chục quân nhân Mỹ từ Iraq sang Afghanistan. Ông Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống IS, cũng cho biết: “Việc duy trì hiện diện của liên quân tại Iraq sẽ tùy thuộc vào tình hình, nhu cầu và sự phối hợp với chính phủ Iraq”.

Một quan chức chính phủ Iraq tiết lộ với hãng tin AP rằng sẽ có khoảng 60% quân nhân Mỹ đang tham gia các sứ mệnh chống khủng bố tại Iraq được điều động rời nước này. Khoảng 4.000 quân nhân Mỹ sẽ ở lại và tiếp tục tham gia hoạt động huấn luyện với quân đội Iraq. Vào tháng 11-2017, Lầu Năm Góc từng công bố báo cáo cho biết có 8.892 quân nhân Mỹ tại Iraq tính đến cuối tháng 9-2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm