Đảng viên Cộng hòa nào đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump?

Hôm 13-1 (giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump với tội danh "kích động bạo lực" (232 phiếu thuận và 197 phiếu chống). Tuy nhiên, đáng chú ý là có đến 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội, đài Fox News đưa tin.

Với 10 phiếu ủng hộ của đảng Cộng hòa, cuộc luận tội thứ hai của ông Trump là cuộc luận tội lưỡng đảng lớn nhất trong lịch sử. Trước đó vào năm 1988, có năm đảng viên đảng Dân chủ đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton.

Liz Cheney. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong số 10 đảng viên nói trên có bà Liz Cheney của bang Wyoming - thành viên cao cấp thứ ba của đảng Cộng hòa. Nhân vật này hiện phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các nhà lãnh đạo Cộng hòa khác vì thái độ lên án gay gắt của mình đối với tổng thống.

"Chưa bao giờ có sự phản bội nào lớn như vậy từ một vị tổng thống Mỹ đối với chức vụ cũng như lời thề của ông ấy với Hiến pháp" - bà Cheney nói.

Hạ nghị sĩ Jim Jordan cho biết Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện "nên có một cuộc bỏ phiếu thứ hai" để loại bỏ bà Cheney khỏi ghế chủ tịch Hội nghị.

Trong khi đó, lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell nói với các đồng nghiệp đảng Cộng hòa hôm thứ 13-1 rằng ông "chưa đưa ra quyết định cuối cùng" về việc luận tội và chỉ thực hiện thủ tục này sau khi kết thúc lễ nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm