Đằng sau ý định dời đại sứ quán về Jerusalem của thủ tướng Úc

Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 16-10 nói ông “cởi mở” với khả năng di chuyển đại sứ quán ở Israel từ Tel Aviz sang Jerusalem, nối bước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 5 vừa rồi, theo Sydney Morning Herald.

Dù nói mình cởi mở với khả năng dời đại sứ quán về Jerusalem nhưng ông Morrison vẫn khẳng định duy trì cam kết theo đuổi giải pháp hai nhà nước cho xung đột Israel-Palestine.

“Nhưng nói thật, nó đã không tiến triển tốt. Không có nhiều tiến trình được lập. Và bạn không thể cứ làm mãi một điều giống nhau và trông chờ kết quả khác nhau” - ông Morrison nói về các nỗ lực cho giải pháp hai nhà nước.

Thủ tướng Úc Scott Morrison và Ngoại trưởng Úc Marise Payne tại Quốc hội ngày 16-10. Ảnh: EPA

Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) và Ngoại trưởng Úc Marise Payne tại Quốc hội ngày 16-10. Ảnh: EPA

Dời đại sứ quán đến Jerusalem đồng nghĩa Úc từ bỏ quan điểm lâu nay của mình về tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Theo New York Times, động thái này của Úc nếu thành sự thật có thể sẽ kéo theo hậu quả toàn cầu khi khuyến khích nhiều nước khác làm theo.

Giới quan sát Úc cho rằng thông báo này của ông Morrison là một nước cờ chính trị nhằm kiếm thêm phiếu bầu trong một cuộc bầu cử địa phương sắp tới.

Theo lời ông Morrison, ý kiến này do ông Dave Sharma - cựu đại sứ Úc tại Israel đề xuất. Ông Sharma thuộc đảng Tự do, đang chạy đua một ghế nghị viện đại diện TP Wentworth, bang New South Wales (Úc). Ghế này vốn do cựu Thủ tướng Úc Malcom Turnbull nắm giữ 14 năm nay nhưng ông từ bỏ sau khi bị phế truất khỏi ghế lãnh đạo đảng Tự do và chức thủ tướng hồi tháng 8.

Nếu đảng Tự do thua ghế này đồng nghĩa liên minh cầm quyền - gồm đảng Tự do và đảng Dân tộc - sẽ mất thế đa số ở Quốc hội. Trong khi đó Wentworth là nơi có đông cử tri gốc Do Thái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm