Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì?

Theo Reuters, hôm 22/7, trong chuyến thăm lần thứ 7 được tổ chức hàng năm của phóng viên quốc tế tới các căn cứ quân sự Trung Quốc, Trung Quốc dường như rất cởi mở, khác hẳn với những năm trước.

Năm nay, các phóng viên được tham quan một học viện kỹ thuật quân sự ở vùng ngoại ô phía tây nam thủ đô Bắc Kinh, tất nhiên vẫn dưới sự giám sát chặt chẽ. Các sĩ quan quân đội Trung Quốc được cho là đã rất cố gắng thể hiện “bộ mặt không đáng sợ” của một trong những quân đội lớn nhất trên thế giới.

Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì? ảnh 1
Một binh sĩ Trung Quốc chụp ảnh một cuộc tập trận tại một học viện kĩ quân sự ở phía tây nam Bắc Kinh.

Reuters dẫn lời ông Xu Hang, chỉ huy căn cứ cho biết: "Không cần thiết phải tạo thêm kẻ thù hay một đối thủ để chiến đấu khi đang phát triển quân đội. Tôi nghĩ, sự phát triển của quân đội Trung Quốc phù hợp với sự phát triển tổng thế của Trung Quốc”.

Trong chuyến tham quan này, các binh sĩ Trung Quốc đã dừng lại nói chuyện và kiên nhẫn trả lời mọi câu hỏi từ phóng viên như tiền lương hay lý do tại sao họ lại muốn nhập ngũ.

Liao Guofeng, 26 tuổi, tươi cười nói: "Khi tôi còn nhỏ, tôi thực sự rất muốn trở thành một người lính. Ở Trung Quốc người lính được tôn trọng và bây giờ giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật”.

Một nhóm học viên còn khoe mô hình robot mà họ thiết kế. Con robot nhảy trong tiếng nhạc nền của các bài hát phương Tây, gồm cả bài hát "Careless Whisper" của George Michael.

Theo Reuters, cơ sở trên có một mục đích quan trọng là đào tạo các sĩ quan chỉ huy, đặc biệt là chuyên môn về xe tăng. Nó nằm rất gần một trong những địa điểm mang dấu ấn lịch sử lớn của Trung Quốc, đó là Lư Cầu (Marco Polo Bridge), nơi xảy ra một cuộc giao tranh vào năm 1937, dẫn đến cuộc chiến tranh Trung - Nhật.

Mối quan hệ Trung - Nhật đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua do những căng thẳng gần đây đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cùng với những ám ảnh trong giai đoạn Nhật Bản xâm lược Trung Quốc.

Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì? ảnh 2
Các binh sĩ đang tập luyện với xe tăng.

Ông Xu cho biết học viên của ông thường xuyên tới thăm cây cầu này và nhiều di tích lịch sử khác.

Ông nói: "Chúng tôi thường xuyên giáo dục học viên của mình về truyền thống tốt đẹp của quân đội Trung Quốc và đưa họ đến những địa điểm quan trọng mang những câu chuyện lịch sử về quân đội và đất nước”.

Tuy nhiên, theo Reuters, mặc dù quân đội Trung Quốc đang nỗ lực cởi mở, nhưng "văn hóa che giấu thông tin" vẫn ăn sâu tại Trung Quốc.

Trung Quốc được cho là có “truyền thống” giấu giếm về chi tiêu cho quốc phòng. Ví dụ như năm nay, Trung Quốc công bố ngân sách quốc phòng của nước này tăng 12,2% lên 808,2 tỷ nhân dân tệ ( tương đương 130 tỷ USD). Tuy nhiên, một số chính phủ và các nhà phân tích cho rằng đây không phải con số chi tiêu quốc phòng thực sự của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geng Yansheng đã cố gạt đi lo lắng đó khi cam kết Bắc Kinh hứa minh bạch với thế giới.

Ông Geng cho rằng, trong những năm gần đây Trung Quốc đã minh bạch về quân sự với thế giới. Ông này nói: “Có một số thông tin về quân đội Trung Quốc không chính xác và sai lầm. Vì vậy việc cho phóng viên quốc tế có trải nghiệm này là cực kì cần thiết”.

Mặc dù phát biểu như vậy, nhưng ông Geng vẫn lảng tránh khi các phóng viên quốc tế bày tỏ mong muốn được thăm tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh.

Trước đó, hôm 5/7, Trung Quốc cũng đã cho phép nhiều phóng viên nước ngoài có cơ hội hiếm hoi được tham quan hai chiếc tàu hải quân của Trung Quốc đang tham dự cuộc tập trận chung Vành đai Thái Bình Dương RIMPAC 2014 tại Hawaii, Mỹ.

Có lẽ Trung Quốc đang muốn cho thế giới nghĩ rằng, nước này rất minh bạch và hoàn toàn không có gì đáng sợ bất chấp việc vừa có hàng tháng khuấy đảo Biển Đông và Biển Hoa Đông bằng những hành động hung hăng với các nước láng giềng.

Sau đây là một số hình ảnh phóng viên Reuters chụp được trong chuyến thăm quan hôm 22/7:

Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì? ảnh 3
Một chiếc xe tăng đang tập lao xuống dốc.
Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì? ảnh 4
Binh sĩ đang luyện tập với súng.
Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì? ảnh 5
Bên trong một phòng thí nghiệm của học viện.
Đằng sau sự cởi mở của quân đội Trung Quốc là gì? ảnh 6
Binh sĩ Trung Quốc khoe robot tự thiết kế

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

Theo PHẠM KHÁNH /Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm