Đảng NLD: Sức khỏe bà Suu Kyi vẫn tốt

Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi đang trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi bị quân đội quản thúc tại gia từ hôm 1-2, viên chức báo chí của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) cho biết hôm 5-2.

"Chúng tôi được biết rằng Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi đang có sức khỏe tốt (ở Naypyitaw)" - nhân viên báo chí Kyi Toe cho biết trên trang Facebook chính thức của mình.

"Theo những gì tôi biết, cô ấy bị quản thúc tại gia" - ông Kyi Toe trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP sau đó.

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) cho biết sức khỏe của bà Suu Kyi đang khá tốt dù bị quân đội quản thúc tại gia. Ảnh: AFP

Người đoạt giải Nobel Hòa bình Suu Kyi, 75 tuổi, đã không được nhìn thấy kể từ khi bà bị bắt vào sáng 1-2. Cảnh sát đã đệ đơn buộc tội bà Suu Kyi nhập khẩu và sử dụng trái phép sáu bộ đàm sau khi lục soát nhà bà.

Quân đội Myanmar sau khi bắt giữ bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint cùng một số quan chức cấp cao khác vào hôm 1-2 đã trao quyền lực cho một vị tướng quân đội và tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm. Quốc tế đã lên án chính biến ở Myanmar, trong đó Mỹ dự định sẽ áp các lệnh trừng phạt lên nước này.

Trong ngày 5-2, hàng trăm giáo viên và sinh viên ở Myanmar đã tập hợp để tham gia một cuộc biểu tình phản đối quân đội lên cầm quyền ở Myanmar.

"Nếu tất cả công chức tham gia vào phong trào này, thì quân đội không dễ vận hành chính phủ"- giảng viên Win Win Maw nói với hãng tin AFP.

Nhằm tăng cường các biện pháp dập tắt sự bất bình, cảnh sát đã bắt giữ một trong những trợ lý kỳ cựu của bà Suu Kyi và hàng chục người đã tham gia các cuộc biểu tình.

Theo hãng tin AFP, có ít nhất bốn sinh viên biểu tình bị bắt ở TP Mandalay với lý do tham gia một cuộc biểu tình không được cấp phép và vi phạm quy định phòng dịch COVID-19. Cảnh sát ở TP Mandalay còn bắt giữ hơn 20 người vì gõ xoong nồi khi biểu tình. Những người này bị kết án bảy ngày tù giam vì tội gây rối trật tự công cộng.

Áp lực từ phía quốc tế ngày càng gia tăng khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thúc giục quân đội Myanmar trả tự do cho những người bị bắt và Washington thì đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các tướng lĩnh quân đội có liên quan đến chính biến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm