Đảng Đối lập Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo khả năng xâm lược Syria

Erdogan Toprak, thành viên của Đảng Cộng Hòa (CHP), đại diện hội đồng bầu cử thứ ba của Istanbul kể từ năm 2011, đã chỉ ra sự trùng hợp kì lạ giữa chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đến Ả Rập Saudi với cuộc đàm phán hòa bình Syria tại Geneva. Cùng thời gian này, quan hệ của Ankara với Moscow trở nên xấu đi sau cáo buộc mát bay chiến đấu Su-34 của Nga vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một báo cáo hàng tuần, Toprak cũng lưu ý rằng sau chuyến thăm của Tổng thống Erdogan tới Riyadh trong tháng 12 năm 2015, một Liên minh quân sự Hồi giáo được thành lập và Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức được nhận được đề nghị tham gia.

Đảng đối lập tại Thổ NHĩ Kỳ cảnh báo khả năng quân đội nước này mửo cuộc xâm lược bộ binh qua Syria 

"Sự hiện diện Hulusi Akar, Trưởng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, trong số những người cùng đi Davutoglu đến Riyadh, cũng như một bức ảnh gồm Akar với một quan chức hàng đầu Ả Rập đang mặc quần áo ngụy trang, sẽ gửi một thông điệp rõ ràng: các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng để tham gia các chiến dịch quân sự mặt đất ở Syria trong tương lai" Toprak phỏng đoán.
Ông cũng nói thêm rằng quyết định không tuân thủ các thỏa thuận sau đàm phán hòa bình Syria của người Kurd ở Syria vì cho rằng họ bị loại khỏi quá trình đàm phán góp phần làm tăng khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập Syria và đụng độ với lực lượng người Kurd. Điều này cũng làm tăng xác suất của một cuộc xung đột giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, và có thể là Mỹ, hai quốc gia đứng sau hỗ trợ người Kurd. "
Toprak cũng chỉ ra rằng cuộc họp của một nhóm các quan chức quân sự và ngoại giao phương Tây dẫn đầu bởi phái viên Mỹ Brett McGurk gần đây là động thái cho thấy sự ủng hộ của dành cho người Kurd và Ankara. Mỹ đe dọa can thiệp nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nỗ lực xâm nhập và chống lại người Kurd ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm