Đảng đối lập gây sức ép yêu cầu TT Hàn Quốc từ chức

Bà tuyên bố chấp nhận cuộc điều tra của cơ quan công tố đối với bà, kể cả điều tra của công tố viên đặc biệt. Bà nói: “Tôi sẽ hợp tác để làm rõ các quy kết và trách nhiệm”.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ghi nhận nếu có điều tra thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc, một tổng thống đang đương chức bị điều tra dù tổng thống được hưởng quyền miễn trừ. Chương 84 hiến pháp Hàn Quốc quy định tổng thống được bảo đảm không bị truy tố ra trước pháp luật trừ trường hợp âm mưu gây nội chiến và phạm tội dẫn đến nước ngoài xâm lược.

Công tác điều tra đối với Tổng thống Park Geun-hye là điều khó tránh khỏi. Cựu cố vấn tổng thống An Jong-bum đã khai nhận chính bà Park Geun-hye ra lệnh thành lập hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports và quá trình hoạt động đều có báo cáo với tổng thống.

Bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống, đã bị bắt vì nghi ngờ ép các doanh nghiệp đóng tiền vào hai quỹ này và bòn rút tiền quỹ tiêu xài cá nhân. Ngoài ra, bà Choi cũng bị nghi ngờ nhận tài liệu mật của tổng thống.

Tổng thống Park Geun-hye thừa nhận trong công việc do thiếu người nên có nhờ bà Choi giúp đỡ. Tổng thống khẳng định không có chuyện tổ chức đồng bóng trong dinh tổng thống. Cuối cùng bà đề nghị cần điều tra làm rõ các nghi ngờ của cơ quan công tố để chính phủ hoạt động trở lại bình thường vì đang có đe dọa về an ninh quốc gia và kinh tế.

Sau phát biểu của tổng thống, ông Lee Jung-hyun, Chủ tịch đảng Saenuri cầm quyền, đánh giá: “Tổng thống đã chứng tỏ lòng chân thành trong bài diễn văn xin lỗi”.

Về phía các đảng đối lập, đảng Minjoo tuyên bố tổng thống phải chấp nhận ngay cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt, rút lại đề cử thủ tướng và từ chức. Đảng này hăm dọa nếu tổng thống không làm theo yêu cầu, đảng sẽ kêu gọi nhân dân mở chiến dịch kêu gọi tổng thống từ chức. Đảng Công lý yêu cầu thu hồi các đề cử cải tổ nội các, tổng thống rời khỏi đảng cầm quyền và bắt đầu quy trình tham vấn với các đảng về bổ nhiệm nội các mới và thủ tướng.

Ngày 3-11, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục hiệu quả và không có gì thay đổi trong kế hoạch triển khai tên lửa đánh chặn ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm