Đảng Dân chủ đề cử nữ đại diện tranh cử tổng thống đầu tiên-Clinton

Đêm đại hội đảng Dân chủ thứ hai 26-7, bà Hillary Clinton trở thành người phụ nữ đầu tiên trong 240 năm lịch sử nước Mỹ được một đảng chính trị lớn ở Mỹ đề cử làm đại diện tranh cử tổng thống. Phụ nữ Mỹ có được quyền bỏ phiếu từ năm 1920 sau khi Bản tu chính án Hiến pháp thứ 19 ra đời.

Đề cử của bà Clinton được thông qua qua hình thức bình chọn. Bà Clinton đạt 2.383 phiếu đại biểu, ông Sanders được 1.865 phiếu đại biểu.

Các đại biểu chính thức đề cử bà Clinton tại đại hội ngày 26-7.

Các đại biểu chính thức đề cử bà Clinton tại đại hội ngày 26-7. (Ảnh: NYT)

Nhằm thể hiện sự thống nhất trong đảng, trước đó ông Bernie Sanders lên tiếng đề nghị đại hội đề cử bà Clinton mà không cần qua bình chọn. Đề nghị của ông Sanders được các đại biểu hoan nghênh nhiệt liệt. Tuy thế vẫn còn nhiều đại biểu không tán thành bà Clinton, đặc biệt những đại biểu ở các bang ủng hộ ông Sanders.

Bà Clinton không có mặt tại đại hội vào thời điểm được đề cử, mà ở nhà riêng ở Chappaqua (New York).

Bà Clinton sẽ theo dõi bài phát biểu của chồng từ nhà riêng.

Bà Clinton sẽ theo dõi bài phát biểu của chồng từ nhà riêng. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Ngày đại hội thứ hai vẫn đang diễn ra tại Mỹ. Cựu tổng thống Bill Clinton, chồng bà Clinton dự kiến sẽ có bài phát biểu. Theo Reuters, ông Clinton sẽ hoan nghênh các đóng góp của bà Clinton cho chính phủ Mỹ ở cương vị ngoại trưởng, cũng như vai trò phụ nữ trong gia đình.

Kết quả thăm dò vài ngày gần đây cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Trump có phần tăng, sau khi ông nhận đề cử của đảng Cộng hòa. Thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy ông Trump đang dẫn trước bà Clinton chút ít.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm