Đảng Dân chủ có sai lầm khi chọn ông Biden?

Hôm 20-8 (giờ địa phương), cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu chính thức chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới. Ứng viên này cũng đưa ra cam kết sẽ cởi trói cho nước Mỹ, vốn đang bị đại dịch COVID-19 và nhiều biến động kinh tế - xã hội như nạn phân biệt sắc tộc chia cắt. Với việc ông Biden vượt mặt hàng loạt đối thủ nặng ký khác để trở thành đại diện chính thức của đảng Dân chủ, niềm tin và kỳ vọng một chiến thắng dành cho ông rõ ràng là rất lớn.

Tuy nhiên, ứng viên này hiện chưa giải quyết được các thông tin dính líu đến nhiều vụ bê bối chính trị mà nếu không phải vì COVID-19 bùng phát sẽ bị ông Trump tận lực khai thác để công kích.

Rủi ro tiềm ẩn của ông Biden

Đầu tiên, cựu phó tổng thống Mỹ đến nay bị mắc kẹt trong vụ lùm xùm liên quan đến việc con trai ông là Hunter Biden bị ông Trump cáo buộc đưa hối lộ hàng triệu USD để ngừng việc điều tra vào công ty năng lượng Burisma mà ông Hunter Biden từng là cựu thành viên ban giám đốc. “Joe Biden và con trai ông là những kẻ mua chuộc” - Tổng thống Donald Trump khẳng định với báo chí khi được hỏi về vấn đề gây tranh cãi nói trên, bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9-2019.

Hãng tin Reuters cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn không có bằng chứng nào cho thấy ông Biden đã lợi dụng chức vụ khi còn là phó tổng thống để giúp đỡ con trai mình. Tuy nhiên, về lâu dài, uy tín và cơ hội thắng cử của ông Biden có thể bị ảnh hưởng bởi các cáo buộc hối lộ lặp đi lặp lại mà ông Trump đưa ra cho đối thủ của mình, chưa kể điều đó cũng giúp làm nhẹ đi các cáo buộc của đảng Dân chủ rằng bản thân ông Trump khi tại chức cũng đã lạm dụng quyền lực.

“Nếu có điều gì mà Tổng thống Trump có thể làm tốt thì đó là gắn mác và tạo ra một thông điệp đáng nhớ. Ông ấy là dân kinh doanh. Ông ấy cố gắng tạo ra cáo buộc hối lộ, dựng nên câu chuyện về ông Biden. Nó cho phép ông vận hành chiến dịch chống lại ông Biden, tương tự như chiến dịch chống lại bà Clinton” - chiến lược gia của đảng Dân chủ từng làm việc cho cựu ứng viên Tổng thống Hillary Clinton năm 2016 Joel Paynes nhận xét.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trong một cuộc họp báo ở thủ đô Washington, D.C. hồi tháng 1-2020. Ảnh: AFP

Một vụ bê bối khác tiếp tục liên quan đến con trai ông Biden là việc ông Hunter Biden từng ký một số hợp đồng làm ăn với Trung Quốc (TQ) khi ông Joe Biden còn làm phó tổng thống. Tuần trước, đội ngũ tranh cử của ông Trump cũng đã cho một đoạn quảng cáo tập trung vào chuyến thăm TQ của hai cha con ông Biden vào năm 2013 và chiếu lại cảnh ông Hunter Biden để ngỏ khả năng thành lập một quỹ đầu tư chung với một ngân hàng TQ hay khi được đài CCTV phỏng vấn.

Theo hãng tin Politico, có thể thấy đội ngũ tranh cử của ông Trump đang tập trung tô vẽ hình ảnh ứng viên Joe Biden là một người quá thân thiết với TQ để làm tương phản lập luận “khi TQ đang làm tê liệt nước Mỹ thì Joe Biden lại đứng về phía Bắc Kinh, chỉ có Tổng thống Donald Trump mới cứu nguy cho nước Mỹ”.

Ngày 22-8, một loạt 70 cựu quan chức an ninh thuộc đảng Cộng hòa đã cùng ký vào đơn tuyên bố ủng hộ ông Biden làm tổng thống nhiệm kỳ mới với lý do ông Trump sẽ có nguy cơ phá hủy toàn bộ di sản ngoại giao mà các đời lãnh đạo trước nỗ lực vun đắp nếu tái đắc cử, theo đài ABC.  

Ông Biden nên phản ứng như thế nào?

Hiện Joe Biden và đội ngũ tranh cử của ông chưa có động thái nào để giải quyết các sơ hở nói trên. Tuy nhiên, trước thềm ứng viên này sẽ tiến hành tranh luận trực tiếp với ông Trump trên sóng truyền hình, một số nhân vật nổi bật trong đảng Dân chủ đã “hiến kế” để giúp ông Biden phòng bị hết sức có thể trước khả năng ông Trump gợi lại quá khứ.

“Trước hết, tôi không nghĩ chúng ta nên để ông Trump tự do thay đổi chủ đề, chuyển hướng khỏi những thứ tiêu cực mà ông ấy đã làm. Mặt khác, tôi cũng không thấy bất cứ bằng chứng nào liên quan đến cáo buộc mà ông Trump nhắm vào ông Biden. Cuối cùng, chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng rằng ông Trump gắng sức tìm ra mọi lỗ hổng, thậm chí cố tình tạo ra một lỗ hổng nếu không tìm được” - cựu thị trưởng TP South Bend trực thuộc bang Indiana, ông Pete Buttigieg, nhận định.

Trong khi đó, liên danh tranh cử của ông Biden - thượng nghị sĩ Kamala Harris khẳng định có thể sẽ hướng người đồng hành của mình tập trung vào tấn công ông Trump trên lập trường ông cố tình liên thủ với chính quyền Ukraine can thiệp cuộc bầu cử năm 2020 khi tìm cách hạ bệ ông Biden. Khi trả lời câu hỏi liệu bà có cảm thấy “không thoải mái” về sự liên quan của ông Biden với Ukraine trong quá khứ hay không, bà Harris nói: “Hãy để điều đó cho cử tri quyết định”.

Hầu hết đảng viên Dân chủ cũng khẳng định không đặt nặng về lùm xùm của ông Biden trong quá khứ, cho rằng đây chỉ là chiêu trò chính trị của chủ nhân Nhà Trắng. “Ông Trump đã lôi kéo một chính phủ nước ngoài khác tấn công hệ thống bầu cử của chúng tôi. Đã đến lúc chúng ta phải chỉ rõ hành vi bất hợp pháp này và lên tiếng chống lại nó, bảo vệ ứng viên của chúng ta” - thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người từng tranh cử vị trí ứng viên đại diện đảng Dân chủ, cho hay.

Ông Biden tuyên bố sẽ chấm dứt “thời kỳ đen tối” của ông Trump

Trong bài phát biểu nhận đề cử của đảng Dân chủ ngày 20-8, ứng viên Joe Biden đã chỉ trích Tổng thống Donald Trump “đã nhận chìm nước Mỹ trong bóng tối quá lâu với đầy rẫy sự giận dữ, sợ hãi và chia rẽ” - theo hãng tin Reuters.

“Tổng thống đương nhiệm đã thất bại trong nhiệm vụ cơ bản nhất của mình đối với đất nước: Ông Trump đã không bảo vệ được chúng ta. Điều này thật sự không thể tha thứ. Chúng ta sẽ không phạm phải sai lầm cũ và sẽ cùng đoàn kết để chấm dứt thời kỳ đen tối này” - ông Biden khẳng định.

Ngoài ra, Reuters cho hay đến nay, hầu hết sự kiện vận động tranh cử của ông Biden đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến, trái ngược với các sự kiện diễn ra công khai và tập trung đông người của ông Trump. Các chuyên gia nhận định cách tiếp cận này dường như đang phát huy hiệu quả khi ông Biden tạo một hình ảnh tương phản với ông Trump, một bên lo cho sức khỏe người dân, bên còn lại chỉ lo hình ảnh chính trị của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm