Đảng Dân chủ bắt đầu điều tra ông Trump

Chuyện các nhân vật từng là cấp dưới của mình dính vào vòng lao lý và cuộc điều tra Nga thông đồng đội tranh cử của mình can thiệp bầu cử Mỹ luôn là mối bận tâm dai dẳng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử cuối năm 2018 càng làm mối bận tâm gia tăng.

Cựu luật sư riêng ra điều trần Quốc hội trước khi đi tù

Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Quốc hội vào ngày 7-2, trước khi đi thụ án tù, NBC News đưa tin.

Tháng 12-2018, ông Cohen bị tòa án Manhattan (New York, Mỹ) tuyên ba năm tù giam vì chín tội danh. Trong số này có tội danh vi phạm tài chính bầu cử khi bí mật chi tiền cho hai phụ nữ để họ im lặng về việc có quan hệ với ông Trump, nói dối Quốc hội về các giao dịch kinh doanh của ông Trump với phía Nga và không báo cáo hàng triệu USD thu nhập.

Ông Cohen (giữa) - cựu luật sư của ông Trump sẽ ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Quốc hội vào ngày 7-2 tới. Ảnh: ROLL CALL

Ông Cohen (giữa), cựu luật sư của ông Trump sẽ ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Quốc hội vào ngày 7-2 tới. Ảnh: ROLL CALL

Ông Cohen và các công tố viên liên bang nói ông Cohen xúc tiến chi tiền cho hai phụ nữ là theo chỉ đạo của ông Trump nhằm rộng đường tranh cử tổng thống, điều ông Trump luôn bác bỏ.

“Có thể thấy điểm yếu của tôi là trung thành mù quáng với ông Donald Trump và tôi đã không đủ sức mạnh để chất vấn hay từ chối yêu cầu của ông ta” , ông Cohen từng nói tại phiên tuyên án mình hồi tháng 12, thêm rằng mình đã từng “cảm thấy việc che đậy các hành động sai trái của ông Trump là nhiệm vụ của tôi”.

Trong tuyên bố ngày 10-1, ông Cohen, năm nay 52 tuổi, cho biết ông đã đồng ý ra điều trần trước Ủy ban Giám sát và Cải cách Quốc hội “nhằm nhấn mạnh hơn cam kết của tôi trong việc hợp tác và cung cấp câu trả lời đến người dân Mỹ”.

Ông Cohen là một nhân vật quan trọng trong bộ sậu của ông Trump thời điểm ông tranh cử tổng thống, nằm trong tầm ngắm của cả Công tố viên đặc biệt Robert Mueller và các công tố viên liên bang ở New York. Từ sau khi nhận tội hồi tháng 8, ông Cohen đã có hơn 70 giờ trả lời thẩm vấn các công tố viên liên bang ở Manhattan cũng như với ông Mueller.

Ông Trump (trái) và ông Cohen trong một lần tranh cử tổng thống năm 2016. Ảnh: ABC

Ông Trump (trái) và ông Cohen trong một lần tranh cử tổng thống năm 2016. Ảnh: ABC

Dù từng xuất hiện trước Quốc hội trong các phiên điều trần kín, tuy nhiên ngày 7-2 tới sẽ là lần đầu tiên ông Cohen điều trần công khai trước Quốc hội do các nghị sĩ Dân chủ chủ trì.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện – nghị sĩ Dân chủ Elijah Cummings, ngày 10-1 khẳng định ông không có ý định “can thiệp không thích hợp vào bất kỳ cuộc điều tra hình sự nào đang diễn ra”. Ông Cummings cho biết “đang trong tiến trình tham vấn với văn phòng Công tố viên đặc biệt Mueller để bảo đảm cuộc điều tra Nga không bị cản trở”.

Đảng Dân chủ sẽ điều tra chính phủ Trump trên nhiều mặt trận

Khi được hỏi về chuyện ông Cohen có kế hoạch điều trần trước Quốc hội, từ biên giới bang Texas với Mexico ngày 10-1, ông Trump nói “chẳng lo lắng gì về việc đó”.

CNN cho rằng đây là bước đi lớn đầu tiên của Hạ viện đảng Dân chủ trong việc theo đuổi thành viên của bộ sậu ông Trump có liên hệ đến cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Đây là dấu hiệu cho thấy với đảng Dân chủ, việc giám sát mọi khía cạnh liên quan đến ông Trump sẽ trở thành một phần công việc của Hạ viện hai năm tới.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang dẫn đầu cuộc điều tra khả năng Nga thông đồng đội tranh cử của ông Trump can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Quốc hội Mỹ cũng điều tra về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người dẫn đầu cuộc điều tra độc lập về khả năng Nga thông đồng đội tranh cử của ông Trump can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Ảnh: CNN

Sau khi được bổ nhiệm vào vị trí dẫn đầu cuộc điều tra độc lập Nga, ông Mueller đã rất cần đến sự bảo vệ của các nghị sĩ lưỡng đảng để giữ cuộc điều tra Nga không bị hủy bỏ. Năm ngoái, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã chấm dứt cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện về chuyện Nga can thiệp bầu cử, dù đảng Dân chủ phản đối. Từ khi nắm quyền kiểm soát Hạ viện, đảng Dân chủ cho biết có kế hoạch sẽ điều tra chính phủ Trump trên nhiều mặt trận.

Tân Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff cho biết đang “hy vọng sẽ sắp xếp được một phiên điều trần kín với ông Cohen trong tương lai gần”. Ông Schiff cũng nói nếu cần thiết ông sẽ nhờ đến tòa án can thiệp để có được dữ liệu điện thoại của con trai ông Trump – ông Donald Trump Jr, xem ông này đã liên lạc với ai khi sắp xếp cuộc gặp với phía Nga tháng 6-2016 tại cao ốc Trump Tower.

Ngoài ra theo CNN, có nhiều quan chức chính phủ Trump khả năng lớn sẽ bị triệu tập đến Quốc hội. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler đang yêu cầu Quyền Bộ trưởng Tư pháp Matt Whitaker điều trần, đe dọa sẽ ra tráp đòi hầu tòa nếu ông Whitaker không tự nguyện điều trần.

Tuần tới Thượng viện sẽ điều trần về việc ông Trump đề cử ông Williams P. Barr vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp và sẽ giám sát cuộc điều tra của ông Mueller. Ngày 10-1 các nghị sĩ Dân chủ đã gặp ông Barr yêu cầu ông này tuyên thệ công khai trước Thượng viện rằng mình sẽ không can thiệp cuộc điều tra của ông Mueller.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm