Đảng cực hữu Pháp ủng hộ công nhận Crimea thuộc về Nga

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Do Rzeczy của Ba Lan, bà Le Pen nhấn mạnh không còn lựa chọn nào khác là công nhận tính hợp pháp của quyết định sáp nhập bán đảo Crimea vào Liên bang Nga. 

Do đó, theo bà Le Pen, Paris phải chấp nhận với lựa chọn của Crimea là trở thành một phần lãnh thổ của Nga trong thời điểm nền chính trị Ukraine rơi vào bất ổn kể từ sau cuộc “đảo chính” hồi năm ngoái.

 Lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp – bà Marine Le Pen trong cuộc họp báo tại trụ sở Đảng ở Nanterre, Paris ngày 6-2 (Reuters)

Hãng tin RT dẫn lời bà Le Pen: “Chính quyền Kiev đã đưa ra những quyết định khơi mào cho một cuộc nội chiến” Các nhà lãnh đạo Đảng Mặt trận quốc gia Pháp nhấn mạnh rằng: "Nga đương nhiên là đồng minh của châu Âu.

“Chúng ta đang trở thành “con tốt” trong cuộc đua giành giật tầm ảnh hưởng giữa Hoa Kỳ và Nga. Nga là quốc gia lớn cùng nhiều lợi ích chiến lược chung với châu Âu. Do đó, chúng ta cần đối thoại với Nga” 
Bà Le Pen đã lên tiếng chỉ trích phê bình mạnh mẽ các chính sách đối đầu của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Nga và chiến lược địa chính trị của Mỹ tại châu Âu ngay từ khi xung đột ở Ukraine mới bùng nổ.
Hồi tháng 3-2014, thời điểm người dân bán đảo Crimea thuộc Ukraine quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân và quyết định sáp nhập vào Liên bang Nga, bà Le Pen đã khẳng định quyết định này nên được tôn trọng. 
Bà cho biết "Những người dân sinh sống tại Crimea đã phải sống trong nỗi sợ hãi khi bị cuốn vào cuộc chiến chống lại chính quốc gia mà họ sinh thành. Crimea mới chỉ là một phần của Ukraine trong 60 năm."
Hồi đầu tháng 2, bà Le Pen cũng đã lên tiếng phản đối quan điểm của Washington ở châu Âu: “Liên quan tới vấn đề của Ukraine, chúng ta đang hành xử như “đầy tớ” của Mỹ. Mục tiêu của Mỹ là để bắt đầu một cuộc chiến ở châu Âu để đẩy NATO điều quân tiến sát đến biên giới Nga."
Thậm chí, nữ chính trị gia người Pháp cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu đã phớt lờ hành động “ném bom vào dân thường" của chính phủ Ukraine. Ngoài ra, bà còn cho biết người dân ở bán đảo Crimea và miền Đông Ukraine nên có quyền liên bang hóa.
Để giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, bà Le Pen đã nhiều lần kêu gọi việc cần thiết để tiến hành các cuộc liên bang và cải cách hiến pháp để phân cấp quyền lực, chứ không giải quyết vấn đề bằng biện pháp quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm