Đảng Cộng hòa chia rẽ nghiêm trọng khi gần luận tội ông Trump

Hãng tin Reuters ngày 31-1 cho biết nội bộ các thành viên đảng Cộng hòa Mỹ đang ngày càng chia rẽ khi họ chỉ còn một tuần để cân nhắc trước khi phiên luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ hai diễn ra.

Theo đó, căng thẳng giữa các nghị sĩ đảng Cộng hòa xoay quanh việc có nên phế truất bà Liz Cheney - thành viên cao cấp thứ ba của đảng này ở Hạ viện - sau khi bà lên án cựu Tổng thống Mỹ sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6-1 và là một trong 10 thành viên của đảng bỏ phiếu luận tội ông.

Hơn một nửa trong số 211 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã ký vào một bản kiến nghị kêu gọi phế truất chức vụ Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện của bà Cheney.

“Các thành viên bảo thủ tại Hạ viện đã nhận được một cam kết của 115 thành viên ủng hộ nỗ lực phế truất Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện Liz Cheney khỏi vị trí ban lãnh đạo, sau khi bà bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu Tổng thống Trump vì kích động bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6-1” - một trợ lý cấp cao của đảng Cộng hòa cho hay.

Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa tại Hạ viện Liz Cheney phát biểu tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol, ngày 8-5-2019. Ảnh: REUTERS

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Rosendale tiết lộ trên Twitter rằng bà Cheney đã không thông báo cho các đồng nghiệp về kế hoạch ủng hộ việc luận tội: “Bà Cheney không tham khảo ý kiến những người còn lại trước khi ủng hộ việc luận tội. Bà ấy không tuân thủ tinh thần của các quy tắc của Hội nghị và đang phớt lờ những ưu tiên của các cử tri đảng Cộng hòa. Tôi đề nghị bà ấy từ chức”.

Phát biểu trên đài CNN, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rob Portman đã kêu gọi các thành viên đảng mình tại Hạ viện không trừng phạt bà Cheney.

“Tôi nghĩ Cheney rất thông minh, bà đóng một vai trò quan trọng trong đảng của chúng tôi, đặc biệt là về các vấn đề đối ngoại. Vì vậy, tôi hy vọng rằng họ sẽ không phế truất bà ấy” - ông Portman nói.

Trước đó, bà Cheney đã chỉ trích ông Trump và nói rằng “chưa bao giờ có một Tổng thống Mỹ nào phản bội chức vụ và lời thề đối với Hiến pháp của mình như vậy”.

Hàng rào dây thép gai bao quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ, ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump vào ngày 13-1, cáo buộc ông kích động bạo động sau vụ việc hàng trăm người ủng hộ ông đã làm loạn và xông vào tòa nhà Quốc hội hôm 6-1, khiến năm người chết và hàng chục người bị bắt.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger, người cũng bỏ phiếu để luận tội ông Trump, cho rằng đảng Cộng hòa đã “mất đi thẩm quyền đạo đức của mình trong nhiều lĩnh vực” và bị đẩy vào con đường “tối tăm, đầy sự chia rẽ” dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Khả năng ông Trump bị kết tội là rất thấp vì khó có thể thuyết phục được 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu buộc tội ông. 45 trong số 50 thượng nghị sĩ Cộng hòa hôm 26-1 đã chỉ trích việc tổ chức phiên xét xử khi ông Trump không còn tại vị là vi hiến.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Trump sẽ nộp đơn phản hồi các cáo buộc của Hạ viện vào ngày 2-2 tới. Hiện không rõ ai sẽ là luật sư đại diện cho ông tại phiên tòa luận tội (bắt đầu vào ngày 9-2) sau khi năm luật sư đã rời khỏi đội ngũ pháp lý bảo vệ ông.

Hai luật sư chính của ông Trump là ông Butch Bowers và ông Deborah Barbier đều đã quyết định sẽ rời đội ngũ pháp lý. Ông Bowers là người sắp xếp đội ngũ luật sư bảo vệ cho ông Trump, theo Reuters.

Ông Josh Howard - một luật sư đến từ bang North Carolina - gần đây mới tham gia đội ngũ pháp lý bảo vệ ông Trump nay cũng rời đi. Hai luật sư còn lại cũng tuyên bố rời đi là ông Johnny Gasser và Greg Harris, đến từ bang South Carolina.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm