Đảng cầm quyền ở Hàn Quốc muốn thương lượng

Ban tổ chức cho biết theo thăm dò nhanh qua điện thoại di động đối với 1,16 triệu công dân, 99,6% đồng ý bà Park phải từ chức và 98,9% phản đối đảng cầm quyền Saenuri. Ban tổ chức biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình đến khi nào bà Park từ chức.

Cùng ngày 4-12, đảng Saenuri cầm quyền đã kêu gọi người dân bình tĩnh và đề nghị các đảng thương lượng để giải quyết khủng hoảng chính trị một cách có trật tự. Ba đảng đối lập đã từ chối thương lượng và kiên quyết đòi bà Park phải từ chức vô điều kiện.

Đêm 3-12, ba đảng đối lập và các nghị sĩ độc lập đã trình kiến nghị bãi nhiệm tổng thống có 171 nghị sĩ ký tên. Kiến nghị sẽ được Quốc hội xem xét ngày 8-12, sau đó bỏ phiếu trong thời hạn 24-72 giờ. Kiến nghị khẳng định lý do bãi nhiệm tổng thống vì tổng thống đã vi phạm nguyên tắc dân chủ, phản bội tính hợp pháp và niềm tin của nhân dân thông qua bầu cử.

Cuộc biểu tình lần thứ sáu vào chiều tối 3-12 đã quy tụ 2,32 triệu người trên cả nước, trong đó có 1,7 triệu người tại Seoul. Họ được phép tập trung cách dinh tổng thống 100 m (ảnh). Hãng tin Yonhap đánh giá đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm