Đảng cầm quyền Nhật kêu gọi chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống bất ngờ ở Đài Loan

Các thành viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật đang kêu gọi chính phủ thảo luận cách ứng phó các tình huống bất ngờ có thể xảy ra liên quan đến Đài Loan.

Đài NHK ngày 2-6 đưa tin các thành viên của Ban Đối ngoại và Ủy ban Nghiên cứu Các vấn đề đối ngoại của LDP đã tổng hợp một loạt đề xuất cho chính phủ, nói rằng áp lực quân sự và kinh tế của Trung Quốc đối với Đài Loan đang ngày càng nghiêm trọng.

Theo tài liệu trên, một cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh của Nhật.

Một cuộc họp của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tại Nhật. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Tài liệu trên đề xuất tiến hành những hoạt động mô phỏng với các quốc gia đồng minh về cách phối hợp trong trường hợp xảy ra tình huống bất ngờ ở Đài Loan. Tài liệu cũng kêu gọi vạch ra kế hoạch sơ tán cư dân Nhật khỏi hòn đảo này.

Các thành viên LDP cũng cho rằng Nhật nên tăng cường quan hệ với Đài Loan. Cụ thể, họ đề xuất thảo luận các biện pháp thúc đẩy trao đổi giữa các thành viên nội các và quan chức chính quyền.

Họ cũng nói rằng chính phủ Nhật nên xem xét cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Đài Loan cũng như thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng tái tạo và các công nghệ mới khác.

Tài liệu cho biết việc Đài Loan tham gia vào các khuôn khổ quốc tế sẽ phục vụ lợi ích và an ninh quốc gia của Nhật.

Các thành viên LDP cho rằng chính phủ Nhật nên chủ động giúp Đài Loan tham gia các hội nghị thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và gia nhập Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Kyodo News ngày 2-6 đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thúc giục Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)  tăng cường hợp tác với Nhật, trong bối cảnh tổ chức này đang tìm cách củng cố khả năng đương đầu với sự trỗi dậy của Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc họp trực tuyến của các ngoại trưởng NATO hôm 1-6, ông Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác liên minh, đồng thời gọi Úc, Nhật, New Zealand và Hàn Quốc là những quốc gia mà NATO nên tăng cường quan hệ, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong số các đồng minh quan trọng của Mỹ, Nhật được coi là trung tâm trong chiến lược của Mỹ nhằm đương đầu với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việc Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1 là một minh chứng cho điều này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm