Đảng cầm quyền Hàn Quốc mất thế đa số ở Quốc hội

Kết quả bầu cử Quốc hội Hàn Quốc công bố ngày 14-4 cho thấy đảng cầm quyền Saenuri của Tổng thống Park Geun-hye đã lần đầu tiên mất thế đa số tại Quốc hội sau 16 năm, theo hãng tin AP (Mỹ).

Cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc diễn ra ngày 13-4. Khoảng 58% trong 42 triệu cử tri Hàn Quốc đi bỏ phiếu, theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Quốc gia.

Trước khi có kết quả, các tổ chức thăm dò đều dự báo đảng Saenuri sẽ chiến thắng và người của đảng này sẽ tiếp tục giữ ghế tổng thống vào năm 2017 sau khi bà Park hết nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, theo 99,9% số phiếu được kiểm vào sáng 14-4, đảng Saenuri chỉ chiếm 122 ghế trong 300 ghế ở Quốc hội, thua đảng đối lập chính Minjoo một ghế. Đảng Minjoo chiến thắng ở thủ đô Seoul và một số TP lớn.

Đảng trung tả Nhân dân – phần lớn thành viên xuất thân từ đảng Minjoo, trong đó có đồng chủ tịch đảng Minjoo và là ứng viên tổng thống tiềm năng Ahn Cheol-soo – thắng được 38 ghế ở Quốc hội. Đảng đối lập Công lý giành được sáu ghế.

Ông Ahn Cheol-soo, đồng Chủ tịch đảng đối lập Nhân dân, gặp người ủng hộ sau cuộc bầu cử Quốc hội ngày 13-4. (Ảnh: AP)

Kết quả này đe dọa các kế hoạch cải cách kinh tế của bà Park, trong đó có kế hoạch cho phép các công ty dễ dàng sa thải người lao động hơn.

Tỉ lệ người Hàn Quốc thất vọng với kinh tế nước nhà ngày càng nhiều khi tỉ lệ nợ trung bình của các hộ dân tăng cao và tỉ lệ thất nghiệp ở người dưới 30 tuổi tăng cao nhất kể từ cuối thập niên 1990.

Thất bại của đảng Saenuri cho thấy người dân Hàn Quốc không còn quan tâm nhiều đến vấn đề an ninh quốc gia như trước đây. Dù các cuộc thăm dò trước khi diễn ra bầu cử cho thấy người Hàn Quốc ủng hộ quan điểm cứng rắn của bà Park với Triều Tiên.

Kết quả này cũng sẽ ảnh hưởng đến đảng Saenuri trong cuộc đua vào vị trí tổng thống trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2017. Đảng Minjoo đang có cơ hội chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm tới.

Tuy nhiên, theo AP, đảng Saenuri có thể sẽ vượt qua đảng Minjoo trở thành đảng có số ghế lớn nhất ở Quốc hội nếu thuyết phục được các cựu đảng viên Saenuri đã rời đi và hiện là nghị sĩ độc lập quay về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm