Dân Trung Quốc kéo nhau mua không khí sạch với giá 'trên trời'

Một công ty của Canada đã bắt đầu đóng chai không khí trong lành của núi Rocky như một chuyện đùa. Thế nhưng mức độ ô nhiễm không khí ngày càng tăng ở Trung Quốc đã biến sản phẩm thành thứ không thể thiếu ở quốc gia này.
hàng không khí sạch đóng chai từ Công viên Quốc gia Canada đã cháy hàng chỉ trong vòng bốn ngày tại Trung Quốc.
Vitality Air, một công ty mới thành lập, đã chứng kiến doanh số của mình tăng vùn vụt tại đất nước đang "ngộp thở" vì ô nhiễm. Công ty Canada này kiếm được bộn tiền sau khi Bắc Kinh ban bố mức báo động đỏ đầu tiên trong tháng 12 do mức ô nhiễm đạt đến ngưỡng nguy hiểm.

TP buộc phải đóng cửa các trường học và công trình xây dựng một thời gian cũng như yêu cầu người dân nên ở trong nhà.

Ô nhiễm nặng khiến TP dường như mất hút trong làn khói bụi dày đặc

Truyền thông gần đây liên tục đăng tải những hình ảnh các đốm sáng giữa làn sương mù dày đặc và một số thành phố hầu như không thể nhìn thấy được qua làn khí ô nhiễm.
Một tiêu đề trên bản tin của Tân Hoa xã hôm thứ Ba có đăng: “Khói bụi lại tấn công Trung Quốc!”.
Thượng Hải đã đạt đến mức ô nhiễm cao nhất kể từ tháng 1; các trường học được nhắc nhở hạn chế hoạt động ngoài trời và các nhà máy bị ngừng hoạt động.
Một lon khí trong lành được lấy từ Công viên Quốc gia Banff thuộc dãy Rocky hùng vĩ được bán với giá khoảng 100 nhân dân tệ (khoảng 350.000 VNĐ), đắt gấp 50 lần giá một chai nước khoáng ở Trung Quốc.
Người đồng sáng lập Vitality Air, Moses Lam cho biết lô hàng đầu tiên tới Trung Quốc được bán hết trong vòng bốn ngày. Hơn 4.000 chai nữa đang được chuyển tới Trung Quốc, hầu hết lô hàng đã được mua trước.
Khách hàng của công ty chủ yếu là người sống tại các TP lớn ở đông bắc và phía nam Trung Quốc, nơi các cảnh báo ô nhiễm dần trở nên thường xuyên hơn.
Ông Lam thừa nhận ông bắt đầu công ty này như một chuyện đùa khi ông và người đồng sáng lập Troy Paquette bơm khí đầy một túi nhựa và bán với giá ít hơn 50 pence (khoảng 8.000 VNĐ) trên Ebay.

Nhưng túi thứ hai bán được 160 USD và họ biết họ đã thấy được một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng.

Mức ô nhiễm tăng cao làm người dân phải mang khẩu trang gắn với máy lọc để trợ thở

Vitality Air bán không khí đóng chai và ôxy trên khắp Bắc Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông. Nhưng Trung Quốc mới là thị trường nước ngoài lớn nhất.
Đại diện tại Trung Quốc Harrison Wang cho biết khách hàng của họ chủ yếu là những phụ nữ khá giả mua sản phẩm này cho gia đình hoặc làm quà tặng.
Ông Wang tiết lộ: “Ở Trung Quốc, không khí sạch là một thứ gì đó rất xa xỉ và quý giá. Chúng tôi thấy ô nhiễm là một vấn đề nghiêm trọng và chúng tôi muốn cho người dân cơ hội tận hưởng một chút không khí trong lành cho cuộc sống hằng ngày của họ”.
Thách thức lớn nhất của Vitality Air là làm sao bắt kịp đơn đặt hàng vì mỗi chai không khí đều được sản xuất bằng tay.
Nhưng Vitality Air không phải là công ty duy nhất kiếm được bộn tiền nhờ vào ô nhiễm ở Trung Quốc. Một nhà hàng ở Trương Gia Cảng đã bắt đầu tính phí không khí sạch đối với khách hàng sau khi chủ nhà hàng mua một máy lọc khí và thêm phần phụ thu vào hóa đơn.
Vào năm 2013, triệu phú Trung Quốc Trần Quang Tiêu bán những lon không khí kích thước nhỏ được cho là lấy ở những vùng kém phát triển công nghiệp với giá 5 nhân dân tệ mỗi lon (khoảng 17.000 VNĐ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm