Dân Trung Quốc gỡ gạch Vạn Lý Trường Thành để xây nhà

Nhiều dự án phục hồi và công tác bảo vệ đã được tiến hành nhưng rõ ràng muốn Trường Thành được một phần nguyên trạng như trước thì thật không dễ chút nào.
Sự tác động của thời tiết xấu đã làm nhiều bức tường thành sụp đổ, đặc biệt là sự khắc nghiệt của các vùng hoang mạc, các vùng hẻo lánh. Điển hình tại tỉnh Hà Bắc, đoạn tường thành quanh khu vực này giờ đây chỉ là một đóng đổ nát, chỉ một phần tường thành nhấp nhô khi nhìn từ xa.
Hồi năm 2013, một số đoạn ở khu vực Funing bị sụp đổ do một trận mưa như trút đổ xuống. Một đoạn tường thành dài 36 mét ở Hà Bắc cũng đã bị phá hủy bởi một cơn bão trong năm 2012.

Cây cỏ mọc um tùm cũng đang đẩy nhanh sự "tàn rụi" của Trường Thành, nhiều loài cây đã bén rễ giữa các viên gạch.

Một đoạn của Vạn Lý Trường Thành

Không chỉ tự nhiên mà du lịch và các hoạt động khác của con người còn là tác nhân thúc đẩy quá trình sự sụp đổ của Trường Thành.
Ở những vùng hẻo lánh, người dân còn lấy gạch của Trường Thành để xây nhà, nhiều căn nhà với mái ngói y hệt tường thành.
Nhiều viên gạch quý, mang đặc trưng của thời Trung Quốc cổ đại đã và đang bị đánh cắp. Những viên gạch này thường được bán trên thị trường chợ đen với mức giá khoảng 40 nhân dân tệ (6,4 USD).
Những đoạn tường thành được giữ gần như nguyên trạng là những đoạn nhà nước khai thác để phục vụ du lịch và nghiên cứu. Còn những bức tường ở những vùng hoang vu, hẻo lánh thì dễ bị tàn phá.
Nhiều dự án tu sửa đã được chính quyền Trung Quốc đề ra nhưng với một công trình khổng lồ như vây thì chi phí trùng tu là không ít, hơn nữa công tác bảo vệ Trường Thành còn chưa nghiêm ngặt.
Liu Zhimin, lãnh đạo Cục di sản văn hóa tỉnh Hà Bắc cho rằng để việc phục hồi được diễn ra thuận lợi thì không dễ chút nào vì có nhiều đoạn tường thành đi qua các vùng có điều kiện vô cùng khắc nghiệt.
Một vị lãnh đạo tên Dong Yaohui cho biết: "Sau khi trùng tu được một số đoạn, chính quyền tốt hơn hãy giám sát chặt chẽ hơn nữa các hành vi của khách du lịch và có các biện pháp bảo vệ hiệu quả hơn".
Vạn Lý Trường Thành là bức tường thành nổi tiếng của Trung Quốc được xây dựng từ thế kỷ V trước Công nguyên cho tới thế kỉ XVI để bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ, người Turk, và những bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu. Hiện nay chỉ dưới 10% Trường Thành được coi là bảo quản tốt, trong khi khoảng 30% đã biến mất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm