Dân Thiên Tân sợ không khí nhiễm độc

Người dân đang lo ngại các chất độc hại phát tán ra môi trường sau vụ nổ vào tối 12-8 tại kho hóa chất của Công ty TNHH lưu thông phân phối quốc tế Thụy Hải ở cảng Thiên Tân.

Tân Hoa xã đưa tin tại cuộc họp báo ngày 14-8, chính quyền TP Thiên Tân cho biết chưa thể nhận dạng các hóa chất độc hại bảo quản trong kho hàng là hóa chất gì.

Cơ quan an toàn lao động giải thích nguyên nhân do văn phòng Công ty Thụy Hải cũng bị cháy và sổ sách giữa công ty với số liệu hải quan có khác nhau. Cơ quan này cho biết kho hàng được thiết kế để lưu kho các hóa chất nguy hiểm.

Nhiều người dân đã rời Thiên Tân đi nơi khác tạm trú vì sợ không khí bị nhiễm độc hóa chất.

Ngày 14-8, các lối vào hiện trường đã bị phong tỏa. AFP ghi nhận có một số cảnh sát canh gác không đeo mặt nạ phòng hơi độc.

Không ảnh cho thấy hiện trường tan hoang sau vụ nổ ở cảng Thiên Tân. Ảnh: THX

Quân khu Bắc Kinh đã điều động lực lượng xử lý về vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học gồm 217 người do Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Chính Vinh chỉ huy đến Thiên Tân.

Văn phòng chính quyền TP Thiên Tân cho biết khói có chất độc hại đã lan tỏa trong không khí nhưng chưa vượt mức tiêu chuẩn quốc gia. Thành phố đã lập 17 điểm giám sát không khí và năm điểm giám sát nguồn nước.

Các van mở hệ thống thoát nước từ cảng ra biển đã được đóng lại và các mẫu nước đã được lấy để phân tích.

Điều may mắn là hướng gió thổi ra biển chứ không thổi về hướng Bắc Kinh (cách đó chỉ 146 km) nên không khí nếu có bị nhiễm chất độc hại thì cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ vẫn đang được điều tra. Vẫn chưa rõ số hóa chất độc hại phát tán ra không khí và nguồn nước là bao nhiêu.

Công an Thiên Tân cho biết trong kho hàng của Công ty Thụy Hải chủ yếu là các hóa chất ammonium nitrate (thường dùng làm phân bón), potassium nitrate (phân kali) và calcium carbide (đất đèn).

Các chuyên gia hóa học giải thích calcium carbide có thể phản ứng với nước tạo thành acetylene là chất khí có thể gây nổ.

Do đó, giả thiết cho rằng vụ nổ xảy ra khi lực lượng cứu hỏa phun nước dập lửa mà không biết trong kho có đất đèn (calcium carbide).

Báo Tin Tức Bắc Kinh dẫn nguồn từ các nhà sản xuất công nghiệp cho biết trong kho hàng của Công ty Thụy Hải có không dưới 700 tấn sodium cyanide là hóa chất cực độc. Như vậy hóa chất này có thể đã lan ra nguồn nước. AFP ghi nhận bài báo nêu trên đã bị rút xuống khỏi mạng Internet trong ngày 14-8.

Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) dẫn nguồn từ trạm kiểm soát không khí ở Thiên Tân cho biết trong không khí đã xuất hiện các hạt sodium cyanide và calcium carbide.

Cơ quan điều tra vẫn đang thẩm vấn hai lãnh đạo Công ty Thụy Hải. Trang web của công ty đã ngừng hoạt động từ hôm 13-8. Hoạt động ra vào cảng Thiên Tân vẫn diễn ra bình thường.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Tập đoàn Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết đã bị thiệt hại 136 triệu USD do vụ nổ ở Thiên Tân. Gần 4.000 ô tô của Hyundai đậu trong bãi xe bị thiệt hại, trong đó có nhiều xe dòng cao cấp Genesis và Equus sản xuất tại Hàn Quốc. Tất cả ô tô đều đã được mua bảo hiểm trước. AFP cho biết có 10.000 ô tô mới nhập về cảng Thiên Tân bị thiêu rụi, trong đó có gần 2.750 chiếc Volkswagen (Đức). Hãng Renault (Pháp) xác nhận có 1.500 xe bị cháy.

_________________________________

56 người chết trong vụ nổ kho hóa chất ở cảng Thiên Tân là số liệu cập nhật đến tối 14-8. Trong số này có 21 nhân viên cứu hỏa. Trong 702 người bị thương nhập viện có 25 người bị thương nặng và 33 người nguy kịch. Tập đoàn cảng Thiên Tân thông báo còn nhiều chục nhân viên mất tích. 3.500 cư dân đã tạm trú trong 10 trường học do nhà cửa bị hư hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm