Dân Paris nói không dừng biểu tình dù ông Macron đã nhượng bộ

Dân Pháp tại thủ đô Paris và một số TP khác ngày 4-12 tuyên bố sẽ không thỏa hiệp, không ngừng biểu tình dù chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron đã nhượng bộ, Fox News đưa tin.

Trước áp lực biểu tình, chính Thủ tướng Pháp Edouard Philippe ngày 4-12 đã thông báo ngưng tăng giá xăng trong sáu tháng tới bắt đầu vào đầu tháng 1-2019. Ngoài ngưng tăng giá xăng, chính phủ Pháp cũng sẽ ngưng tăng giá điện và khí đốt đến tháng 5-2019.

Người biểu tình áo vàng xuống đường dày đặc ở Paris cuối tuần rồi dù cảnh sát xịt hơi cay và vòi rồng trấn áp. Ảnh: CNN

Người biểu tình áo vàng xuống đường dày đặc ở Paris cuối tuần rồi dù cảnh sát xịt hơi cay và vòi rồng trấn áp. Ảnh: CNN

Chính phủ Pháp nhượng bộ sau khi cuộc biểu tình phản đối tăng giá xăng và chi phí sinh hoạt kéo dài ba tuần và đặc biệt trở nên bạo lực từ cuối tuần rồi. Lý lẽ của chính phủ ông Macron đưa ra cho việc tăng giá xăng là để hạn chế biến đổi khí hậu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ hai từ trái sang) cùng các quan chức Pháp thị sát Khải Hoàn Môn ở Paris tan hoang trong đợt biểu tình bạo lực cuối tuần rồi. Ảnh: FOX NEWS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ hai từ trái sang) cùng các quan chức Pháp thị sát Khải Hoàn Môn ở Paris  tan hoang trong đợt biểu tình bạo lực cuối tuần rồi. Ảnh: FOX NEWS

Tuy nhiên, theo Fox News, ngày 4-12, người biểu tình nói rõ họ sẽ không chấp nhận “dàn xếp vì những nhượng bộ nhỏ lẻ”. Nhiều quan chức Pháp dự báo sẽ có thêm biểu tình bạo lực vào cuối tuần này.

Biểu tình bắt đầu từ ngày 17-11, chủ yếu ở thủ đô Paris cùng một số nơi ở Pháp. Khắp Paris, người biểu tình phóng hỏa hàng loạt xe cộ, đập phá cửa kính, cướp phá cửa hàng, dùng sơn xịt vẽ khắp nơi. Cụ thể, cảnh sát thống kê có tới 250 đám cháy ở Paris, gồm sáu tòa nhà-ngân hàng, nhà hàng, cửa hàng, hơn 130 cơ sở hạ tầng giao thông và 112 ô tô bị đốt.

Người biểu tình bên cạnh một chiếc xe bị phóng hoả ở đại lộ Champs-Elysee tại Paris (Pháp) cuối tuần rồi. Ảnh: AP

Người biểu tình bên cạnh một chiếc xe bị phóng hỏa ở đại lộ Champs-Elysee tại Paris (Pháp) cuối tuần rồi. Ảnh: AP

Cảnh sát nhận định đây là đợt biểu tình bạo lực “chưa có tiền lệ”, khi người biểu tình dùng búa, các dụng cụ làm vườn, đá… để đối đầu với cảnh sát và họ phải dùng hơi cay, vòi rồng trấn áp. Tổng cộng cảnh sát đã bắn ra khoảng 10.000 loạt hơi cay, phun 134.000 lít nước vào người biểu tình.

Fox News dẫn thông tin từ cảnh sát Pháp cho biết tính tới ngày 4-12 có ít nhất bốn người biểu tình thiệt mạng, hơn 260 người bị thương, trong đó một nửa - 133 người bị thương ở Paris gồm cả 23 cảnh sát. Cả nước Pháp có 412 người bị bắt, trong đó có 378 người bị bắt ở Paris.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm