Dân Nga khốn đốn vì Mỹ cắt giảm cấp thị thực

Theo thông báo này, kể từ 9 giờ sáng 21-8 (giờ Moscow), cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ tại Nga “sẽ bắt đầu hủy tất cả cuộc hẹn phỏng vấn trên toàn bộ lãnh thổ” nước Nga đối với thị thực không định cư. Phía Mỹ cũng thông báo các hoạt động cấp thị thực đến Mỹ ở cấp lãnh sự quán sẽ bị hoãn “vô thời hạn”.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra động thái này vì số lượng nhân viên ngoại giao tại Nga kể từ ngày 1-9 tới sẽ bị cắt giảm trầm trọng. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Washington giảm 755 (khoảng 60%) nhân viên ngoại giao tại Nga. “Nguồn lực tổ chức phỏng vấn trong tương lai sẽ suy giảm nhiều vì chúng tôi phải cắt giảm nhiều nhân sự các cấp để đáp ứng yêu cầu của chính phủ Nga” - Đại sứ quán Mỹ tại Moscow thông báo.

Trước đây, công dân Nga có thể nộp đơn xin thị thực du lịch ở các lãnh sự quán Mỹ tại những TP lớn như St. Petersburg, Yekaterinburg và Vladivostock. Động thái lần này của phía Mỹ sẽ buộc người dân Nga muốn sang Mỹ đối mặt với nhiều khó khăn về đi lại, đặc biệt khi Nga là đất nước có lãnh thổ rộng lớn nhất thế giới, trải dài đến 11 múi giờ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow sẽ xem xét các động thái này của đại sứ quán Mỹ trước khi đưa ra quyết định đáp trả. “Như tôi đã nói, Nga cần nghiên cứu chi tiết các quyết định phía Mỹ vừa đưa ra. Tôi chỉ nói trước một điều, chúng tôi sẽ không để người dân Mỹ phải trả giá” - ông Lavrov khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm