Đan Mạch đề xuất tịch thu tài sản người tị nạn

Khi dự luật lần đầu được nêu ra, Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen của phe cánh hữu nắm quyền đã vấp phải một làn sóng chỉ trích đề xuất, khi bà đặt giới hạn tài sản người tị nạn được mang theo là 3.000 kroner (437 USD).
Sau cuộc thỏa thuận ở Quốc hội giữa các bên hôm 12-1 và được các nhà làm luật ủng hộ, hiện tại dự luật xem xét việc cho phép người tị nạn mang 10.000 kroner (1.450 USD) theo mình. Tiền mặt cũng như các tài sản khác có giá trị hơn 10.000 kroner bị chính quyền Đan Mạch thu giữ.

Nhẫn cưới cùng với các vật phẩm khác có giá trị tình cảm, chẳng hạn như nhẫn đính hôn, chân dung gia đình và huy chương sẽ được miễn thu giữ.

Đan Mạch có những chính sách nhập cư khắt khe và đang ngày càng thắt chặt quy định của mình trong những tháng gần đây. Ảnh: EPA 

Được biết dự luật bị Cao ủy LHQ về người tị nạn chỉ trích vì lo sợ sẽ châm ngòi cho một làn sóng “bài ngoại” nhưng nhiều khả năng sẽ được thông qua do nhận được sự ủng hộ của các nhà làm luật tại Đan Mạch.

Cũng trong tình trạng tương tự, các nước Bắc Âu khác đã và đang ngày càng thắt chặt quy định của mình trong những tháng gần đây để ngăn chặn làn sóng nhập cư ồ ạt.
Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu Frans Timmerman hôm 13-1 cùng 28 thành viên quốc gia trong khối cho biết họ sẽ xem xét kế hoạch của Đan Mạch "khi luật được thông qua trước khi đưa ra lập trường của mình".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm