Dân Hồi giáo biểu tình chống ông Macron vụ 'thầy giáo Pháp'

Ngày 30-10, hàng chục nghìn người Hồi giáo từ nhiều nơi đã xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì họ cho rằng ông đang chống lại đạo Hồi, tờ South China Morning Post đưa tin.

Biểu tình phản đối ông Macron tại Bangladesh. Ảnh: ALAMY LIVE NEWS

Làn sóng biểu tình được kích hoạt kể từ khi ông Macron thề sẽ bảo vệ quyền được vẽ biếm họa nhà tiên tri Mohammed, sau vụ một người Hồi giáo chặt đầu một giáo viên Pháp - người đã chiếu tranh biếm họa nhà tiên tri này trong lớp học hồi đầu tháng.

Sau đó, vào ngày 29-10, một người đàn ông Tunisia cầm dao mang theo một quyển kinh Koran đã giết chết ba người tại một nhà thờ ở thành phố Nice, Pháp.

Các nhóm Hồi giáo theo chủ nghĩa cứng rắn trên khắp nơi đã coi lập trường theo chủ nghĩa thế tục kiên định của chính phủ Pháp là phản Hồi giáo và là yếu tố kích động làn sóng phẫn nộ.

Pakistan

Các cuộc biểu tình ở thủ đô Islamabad của Pakistan trở thành bạo lực khi khoảng 2.000 người cố gắng tuần hành về phía Đại sứ quán Pháp đã bị cảnh sát bắn hơi cay và đánh bằng dùi cui. Một đám đông nhà hoạt động Hồi giáo đã treo cổ hình nộm của tổng thống Pháp sau khi dùng giày của họ đập mạnh vào nó.

Một số người biểu tình đã bị thương trong các cuộc đụng độ với cảnh sát khi chính quyền đẩy mạnh đuổi các nhà hoạt động khỏi khu vực xung quanh Đại sứ quán.

Tại thành phố Lahore, miền đông Pakistan, ước tính có khoảng 10.000 tín đồ Hồi giáo cực đoan đã xuống đường. Họ hô vang các khẩu hiệu phản đối Pháp, giương cao biểu ngữ và làm tắc nghẽn các con đường lớn trên đường đến một đền thờ Sufi.

"Chỉ có một hình phạt cho sự báng bổ" - ông Khadim Hussain Rizvi, một giáo sĩ nổi tiếng dẫn đầu cuộc tuần hành, hét lên.

Lebanon 

Vài trăm người biểu tình ở thủ đô Beirut của Lebanon đã đổ về Palais des Pins - dinh thự chính thức của đại sứ Pháp tại Lebanon. Tuy nhiên, họ đã bị các cảnh sát chống bạo động chặn lại.

Các cuộc biểu tình phản đối Pháp ở Lebanon đã khiến Thủ tướng chỉ định của Lebanon - ông Saad Hariri bối rối vì hiện tại ông đang xây dựng chính phủ mới để thực hiện kế hoạch cải cách của Pháp. Pháp từng là nước nhà cai trị Lebanon và là nước đã và đang giúp Beirut thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế.

Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 30-10, tại Istanbul - thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ, những người sùng đạo đã tập trung ở một nhà thờ Hồi giáo Shiite, hô vang các khẩu hiệu tôn giáo và giương cao thông điệp phản đối ông Macron.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước mở đầu phong trào lên án Pháp. Tuần trước, các phát ngôn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đối với người đồng cấp Pháp đã khiến nước này phải triệu hồi đại sứ của họ tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước.

Palestine

Hàng trăm người Palestine cũng biểu tình phản đối ông Macron bên ngoài Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem - địa điểm linh thiêng thứ ba trong đạo Hồi. Những người biểu tình hô vang: "Với linh hồn và bằng máu của chúng tôi, chúng tôi hy sinh cho nhà tiên tri của chúng tôi, Mohammed”. 

Cảnh sát Israel cho biết họ đã giải tán cuộc tụ tập và bắt giữ ba người.

Ở Dải Gaza, lực lượng vũ trang Hamas tổ chức các cuộc tuần hành chống Pháp tại các nhà thờ Hồi giáo trên các khu vực mà nhóm này kiểm soát.

Ông Fathi Hammad - một quan chức Hamas, đã thề tại trại tị nạn Jabaliya rằng ông sẽ "sát cánh" với những người biểu tình "để đối đầu với hành động xúc phạm đức tin của khoảng hai tỉ người Hồi giáo".

Afghanistan

Khẩu hiệu "Tử thần cho nước Pháp" vang lên ở thủ đô Kabul của Afghanistan và một số tỉnh khác khi hàng nghìn người tràn ra đường.

Những người biểu tình giẫm đạp lên chân dung ông Macron và kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đóng cửa đại sứ quán Pháp, ngừng nhập khẩu của Pháp và cấm công dân Pháp đến thăm nước này.

Ở tỉnh Herat, miền tây của đất nước, những người biểu tình đã cẩu hình nộm ông Macron lên cần cẩu và ném xuống đất.

Ông Gulbuddin Hekmatyar - lãnh đạo đảng Hồi giáo Hezb-i-Islami ở Afghanistan cảnh báo nếu ông Macron không kiểm soát tình hình thì "chiến tranh thế giới thứ ba sẽ xảy ra và người phải chịu trách nhiệm là châu Âu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm