Dân Hàn lo chiến tranh thả tiền, gạo trôi về Triều Tiên

Hãng tin Channel News Asia ngày 14-4 cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây với một người Triều Tiên hiện sống tị nạn tại Hàn Quốc, người này tiết lộ đã cứu giúp người Triều Tiên bằng một hình thức hết sức thông minh và nhân văn, đó là bỏ gạo và tiền vào các chai nước rồi thả trôi trên biển tới Triều Tiên.

Một trong những người đi đầu trong chiến dịch này là ông Kim Yong-hwa. Ông Kim đã bỏ trốn khỏi Triều Tiên hồi năm 1988, sau đó sống ở Trung Quốc trong khoảng ba năm. Ông Kim đã tới Hàn Quốc vào năm 2001. Kể từ đó, ông đã tham gia nhiều dự án giúp đỡ những người đến từ quê hương Triều Tiên của ông. “Tôi đã giúp người Triều Tiên bỏ trốn sang Hàn Quốc và cũng giúp đỡ những người đã bỏ trốn tới Hàn Quốc nhưng không thích ứng được với cuộc sống tại đây”.

Các chai nhựa được đong khoảng 1 kg gạo gửi tới Triều Tiên. Ảnh: LIM YUN SUK

Ông Kim đã tổ chức các chiến dịch gửi gạo tới Triều Tiên với hy vọng nếu một cuộc chiến nổ ra trên bán đảo Triều Tiên thì những người dân Triều Tiên sẽ không quay lưng chống lại các láng giềng của mình. “Họ biết rằng gạo đến từ Hàn Quốc và họ sẽ biết ơn. Sức mạnh của gạo lớn hơn sức mạnh của súng đạn hay bom mìn” - ông Kim trả lời phỏng vấn của hãng tin Channel News Asia.

Theo ông Kim, gạo đã được gửi tới Triều Tiên bằng cách bỏ vào các chai nhựa với các dòng chữ nói rõ chúng được gửi đi từ Hàn Quốc. Mỗi chai được đong khoảng 1 kg gạo và được thả trôi trên biển, thường gần đảo Ganghwa. Đảo này nằm ở cửa sông Hán thuộc bờ biển phía Tây Hàn Quốc. Dòng chảy chính của sông Hán là địa giới ngăn cách đảo Ganghwa với TP Kaesong của Tiều Tiên.

Ông Kim chắc chắn rằng các chai đựng gạo này sẽ trôi tới khu vực Ongjin và TP Haejhu thuộc tỉnh Hwanghae sớm nhất là vào ngày tiếp theo kể từ ngày thả trôi.

Các chai đựng gạo được thả trôi tới Triều Tiên. Ảnh: LIM YUN SUK

“Tôi không đến từ Ongjin nhưng tôi từng ở với Tập đoàn quân số 4 của Quân đội nhân dân Triều Tiên gần TP Haeju của tỉnh Hwanghae. Vào những năm 1970 khi lũ lụt xảy ra, hàng loạt thứ, thậm chí những con heo đã chết, bị cuốn xuống con sông. Chúng tôi đã từng vớt chúng. Và tôi chắc chắn 100% rằng đây là dòng chảy dẫn vào Triều Tiên” - ông Kim nói.

Ông Kim cũng thường xuyên nhận được sự giúp đỡ từ những người Triều Tiên khác bỏ trốn tới Hàn Quốc và các nhà tình nguyện Hàn Quốc. Một số người thậm chí mang các tờ đôla Mỹ bỏ vào các chai gạo.

“Người dân Triều Tiên hiện đang chịu cảnh đói và có điều kiện sống khắc nghiệt. Tôi hy vọng có thể giúp họ được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu” - Kang Myong-hwa, thành viên của một nhóm chuyên đóng góp tiền để giúp đỡ người Triều Tiên, cho biết.

Tiền cũng được bỏ vào các chai đựng gạo được thả trôi tới Triều Tiên. Ảnh: LIM YUN SUK

Park Young-hak, một người Triều Tiên khác đã bỏ trốn tới Hàn Quốc tham gia vào chiến dịch thả trôi chai đựng gạo, nói rằng: “Điều này sẽ giúp được những người Triều Tiên đang bị đói. Trong trường hợp binh lính Triều Tiên phát hiện các chai này, nó cũng không vấn đề gì vì họ cũng chung cảnh ngộ. Tôi hy vọng các chai gạo sẽ ít nhất cung cấp lương thực cho hơn một người”.

Ông Kim đã bắt đầu chiến dịch này cách đây 10 năm và hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ đóng góp để duy trì nó. Ông hy vọng sự giúp đỡ này sẽ thay đổi thái độ của người Triều Tiên đối với những người ở Hàn Quốc. “Họ sẽ biết rằng người dân Hàn Quốc đang giúp đỡ họ. Càng nhiều người Triều Tiên bỏ trốn thì sẽ càng có cơ hội xảy ra một sự thay đổi chế độ ở Triều Tiên”.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc nói rằng khoảng 70% dân số Triều Tiên, trong đó có 1,3 triệu trẻ em dưới năm tuổi, hiện sống nhờ vào các nguồn hỗ trợ lương thực. Ông Kim cho biết ông sẽ tiếp tục chiến dịch gửi các chai gạo tới Triều Tiên miễn là có đủ gạo để gửi, theo Channel News Asia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm