Dân chủ ra 'tối hậu thư' cho ông Pence vụ luận tội ông Trump

Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ hôm 11-1 chính thức bắt đầu quá trình luận tội Tổng thống Donald Trump lần thứ hai, cáo buộc ông “kích động bạo loạn” trong vụ tấn công Điện Capitol hôm 6-1, theo kênh Channel News Asia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt khả năng bị luận tội lần hai. Ảnh: BANGKOK POST

Phe Dân chủ tại Hạ viện đã giới thiệu một nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và nội các bãi nhiệm ông Trump vì không đủ năng lực thực hiện nghĩa vụ tổng thống thông qua kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ.

Tuy nhiên, các thành viên Cộng hòa đã chặn bỏ phiếu ngay lập tức và đảng Dân chủ ngay sau đó đã giới thiệu một điều khoản luận tội ông Trump với lý do kích động bạo loạn.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã chỉ trích các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện, cáo buộc họ tạo điều kiện cho các hành động mang tính bạo loạn của ông Trump tiếp tục.

“Sự đồng lõa của họ gây nguy hiểm cho Mỹ, xói mòn nền dân chủ của chúng ta và điều này phải chấm dứt” – bà Pelosi nói trong một tuyên bố.

Phe Dân chủ tại Hạ viện đã ra “tối hậu thư” cho ông Pence, nếu trong vòng 24 giờ Phó Tổng thống Mỹ và nội các không kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump thì họ sẽ bắt đầu phiên bỏ phiếu luận tội ông vào tối 12-1 (giờ Mỹ).

Tổng thống đắc cử Joe Biden không công khai ủng hộ luận tội ông Trump. Tuy nhiên, tại bang Delaware, nơi ông được tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ hai, ông Biden nói: “Tôi từng nói rõ rằng Tổng thống Trump không nên tại nhiệm”.

Về phần mình, Tổng thống Trump hầu như im lặng trong những ngày gần đây – đưa ra ít tuyên bố và không tổ chức họp báo. Twitter đã khóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Mỹ - nền tảng công cộng được ông Trump ưa thích, viện dẫn những ngôn từ của ông có thể kích động bạo lực.

Ông Trump có kế hoạch tới bang Texas trong ngày 12-1 để tuyên bố thành công về việc thực hiện cam kết của ông xây dựng một bức tường biên giới để ngăn người nhập cư từ Mexico. Chuyến thăm này có thể được coi là một trong những chuyến công du cuối cùng của ông với tư cách tổng thống.

Tổng thống Trump đã bị Hạ viện luận tội vào tháng 12-2019 vì gây sức ép lên tổng tống Ukraine điều tra cha con ông Joe Biden – khi đó là ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ. Ông Trump đã được Thượng viện bỏ phiếu tha bổng trong phiên xử luận tội hồi tháng 2-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm