Dân cần minh bạch thông tin

Báo Tòa Án Nhân Dân Nhật Báo (Trung Quốc ngày 13-8 đưa tin Tòa án Tối cao đã ban hành thông tư hướng dẫn về thủ tục đối với các vụ kiện khi chính quyền địa phương không cung cấp hoặc không công bố thông tin.

Theo thông tư, người dân có thể nộp đơn kiện nếu chính quyền không cung cấp thông tin theo yêu cầu hoặc không được chính quyền trả lời trước thời hạn cuối theo luật định. Dân cũng có thể kiện dù không có quyền lợi trực tiếp trong thông tin yêu cầu công khai.

Theo thông tư, trong một số trường hợp, tòa án có thể yêu cầu chính quyền địa phương công bố thông tin ngay trong bản án. Nếu không, chính quyền phải nêu lý do hoặc phải trình trước tòa bằng chứng chứng minh đó là thông tin mật. Trung Quốc đã ban hành quy định về công bố thông tin của chính quyền từ tháng 5-2008.

Trước đó, ngày 9-8, ông Trần Quý Quảng, Giám đốc Phòng Bảo vệ môi trường thị xã Trường Lạc thuộc TP Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, đã bị đình chỉ công tác vì không cung cấp cho phóng viên thông tin về thỏa thuận bồi thường trong một vụ kiện ô nhiễm môi trường.

Dân cần minh bạch thông tin ảnh 1

Một nông dân ở thị xã Trường Lạc cầm lọ thuốc để chữa bệnh viêm họng do ô nhiễm môi trường. Ảnh: CHINA DAILY

Cuối tháng 7, phóng viên đài truyền hình địa phương gọi điện thoại cho ông để hỏi thông tin về vụ kiện nêu trên và đề nghị được phỏng vấn nhưng ông Trần Quý Quảng từ chối thẳng thừng. Sau đó, dư luận rất phẫn nộ khi hay biết thông tin này.

Đầu năm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã chỉ thị chậm nhất đến cuối tháng 6-2011, 98 bộ, ngành trung ương phải công bố số liệu chi tiết về ba khoản chi tiêu công gồm mua sắm và bảo dưỡng xe, đi công tác nước ngoài và tiếp khách. Tuy nhiên, đến ngày 7-7, chỉ có ba bộ, ngành thực hiện. Do báo chí gây sức ép, đến cuối tháng 7, con số này mới được nâng lên 73 bộ, ngành.

Theo số liệu của Bộ Tài chính công bố hồi đầu tháng 7, các bộ, ngành trung ương đã chi 6,17 tỉ nhân dân tệ (hơn 20.000 tỉ đồng VN) mua và bảo trì xe công trong năm 2010, chi đi công tác nước ngoài 1,77 tỉ nhân dân tệ (5.760 tỉ đồng VN) và chi tiếp khách 1,53 tỉ nhân dân tệ (4.980 tỉ đồng).

Báo chí phân tích các bộ, ngành trung ương thường công bố thông tin vào ngày cuối tuần (thứ Sáu) để tránh bị dư luận săm soi. Đây là lần đầu tiên các bộ, ngành trung ương phải công khai các khoản chi tiêu công.

Năm 2008, TP Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đã đăng công khai trên báo chí địa phương số điện thoại của chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các cơ quan cấp huyện. Sau đó, TP Thừa Đức (tỉnh Hà Bắc), TP Thiệu Hưng (tỉnh Chiết Giang) cũng đã làm tương tự. Hồi tháng 3 vừa qua, tỉnh Sơn Tây cũng đã công bố số điện thoại di động và địa chỉ thư điện tử của 260 bí thư và giám đốc thuộc Ủy ban Kiểm tra kỷ luật và các ban ngành địa phương.

LÊ LINH (Theo NDNB, China Daily, China Digital Times, China.org.cn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm