Dân Bình Nhưỡng đổ ra đường đón mừng kỹ sư tên lửa

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 19-5 đưa tin, Triều Tiên mới đây đã ăn mừng việc phóng thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung mới bằng cách mời các nhà khoa học tên lửa tới thủ đô trước sự chào đón của hàng trăm ngàn người.

“Các nhà phát triển tên lửa đạn đạo chiến lược đất đối đất Hwasong-12 đã đến thủ đô Bình Nhưỡng ngày thứ Năm (18-5). Các con đường của thành phố thủ đô Bình Nhưỡng tràn đầy bầu không khí ngày hội khi chào đón các nhà khoa học bảo vệ quốc gia” - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nói.

Theo Yonhap, hàng trăm ngàn người dân Triều Tiên, từ người lớn tới học sinh và trẻ nhỏ, hôm 18-5 đã xếp hàng đợi dọc các con đường ở thủ đô. Họ vẫy hoa chào đón khi đoàn xe chở các kỹ sư chế tạo tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đi qua.

Người dân Bình Nhưỡng vẫy hoa chào đón đội kỹ sư chế tạo tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 hôm 18-5. Ảnh: YONHAP

Ông Ri Man-gon, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đã đón tiếp đội kỹ sư chế tạo tên lửa này. Các nhà khoa học sau đó đến đặt hoa trước tượng cố lãnh tụ Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và cựu lãnh đạo Kim Jong-il (Kim Chính Nhật).

Hôm 14-5, một tên lửa Hwasong-12 đã được phóng từ khu vực Kusong thuộc tỉnh Bắc Pyongan của Triều Tiên. Tên lửa đã rơi xuống vùng biển phía Đông sau khi đạt được độ cao 2.111 km và bay được 787 km, theo Triều Tiên. Bình Nhưỡng tuyên bố rằng tên lửa mới phát triển này có thể mang được đầu đạn hạt nhân lớn, với tầm bắn có thể chạm đất Mỹ.

Giới chuyên gia cho biết vụ phóng cho thấy bước tiến triển trong tham vọng chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên. “Vụ phóng không chỉ cho thấy một loại tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công căn cứ Mỹ ở Guam mà còn cho thấy sự tiến bộ đáng kể của Triều Tiên trong quá trình phát triển ICBM” - John Schilling, kỹ sư người Mỹ chuyên về tên lửa, nhận định trên trang 38 North.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm