Đám tang Lý Quang Diệu: 'Singapore mất đi người cha sống, thở cùng quốc gia'

Xem tường thuật lễ đưa tang ông Lý Quang Diệu

16 giờ 40 (Giờ Singapore): Lễ tang Lý Quang Diệu kết thúc. Hành trình tiễn ông Lý Quang Diệu dự kiến dài 15,4km, đi ngang qua các khu vực trung tâm, cả những khu vực mà cử tri trung thành của ông Lý Quang Diệu đang chờ đợi. Thi thể ông Lý Quang Diệu sau lễ rước tang sẽ được chuyển đến Mandai Crematorium để hỏa táng.

16 giờ 35 (Giờ singapore): Tất cả mọi người đứng lên dành một phút mặc niệm cuối cùng đối với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

15 giờ 15 - 16 giờ 30 (Giờ Singapore): Lần lượt nhiều quan chức Singapore đọc bài phát biểu về cuộc đời, sự nghiệp, những công lao và những kỷ niệm về ông Lý Quang Diệu

15 giờ 11 (Giờ Singapore): Tổng thống Singapore nói tiếp: "Chúng ta có thể tạo ra những cơ hội mới cho con cháu chúng ta" - đây là di sản của ông Lý Quang Diệu cho Singapore. Singapore có thể tôn vinh ông Lý bằng cách làm việc để cùng nhau đạt được hạnh phúc, thịnh vượng và tiến bộ cho Singapore.

15 giờ 00 (Giờ Singapore): Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam nói "Ở cương vị một quốc gia, chúng tôi thương tiếc Người đàn ông đã làm nên sự khác biệt. Lý tưởng của ông Lý Quang Diệu đã rất rõ ràng. Ông Lý Quang Diệu tin tưởng và sống vì điều ấy - "trọng dụng nhân tài, sự trung thực và tính toàn vẹn". Ông làm việc trong cả cuộc đời của mình để xây dựng một dân tộc đoàn kết, được tôn trọng và toàn dân đều được chăm sóc".

14 giờ 34 (Giờ Singapore): "Có lẽ hôm nay, ngay cả trời cao cũng đã động lòng và khóc thương cho ông Lý Quang Diệu", Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

14 giờ 30 (Giờ singapore): Ông Lý Quang Diệu là một chính khách đã nêu bật được lợi ích quốc tế của Singapore, mở rộng không gian chiến lược của đảo quốc sư tử. Thủ tướng Lý Hiển Long nói thêm: "Dù là một quốc gia có diện tích nhỏ bé, nhưng tiếng nói của Singapore được cộng đồng quốc tế chú ý lắng nghe. Ngay cả trong sinh nhật lần 90 của Lý Quang Diệu, ông ấy không ngừng nhắc nhở Thủ tướng Singapore rằng phải duy trì một bộ máy nhà nước trong sạch và liêm khiết. Ông ấy không ngại thay đổi những tư tưởng khi chính sách không còn phù hợp. Không bao giờ dửng dưng trước yêu cầu phải thay đổi, khi thế giới đã không còn như cũ".

14 giờ 15 (Giờ Singapore): "Đây là một tuần lễ đau thương đối với Singapore. Ngọn đèn soi đường cho chúng ta trong suốt những năm qua đã vụt tắt. Chúng ta đã mất đi người cha đẻ của Singapore - người đã sống, thở cùng Singapore trong suốt cuộc đời ông ấy" - Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu phát biểu.

14 giờ 00 (Giờ Singapore): Trong số hơn 2.200 người tại lễ tang, giới chức sắc quốc tế đến từ hơn 20 quốc gia cũng tham dự tại UCC, gồm Tổng thống Indonesian Joko Widodo, Thủ tướng Cambodia Hun Sen, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Úc Tony Abbott, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton...

13 giờ 22 (Giờ Singapore): Người Singapore tại Hong Kong xem trực tiếp lễ đưa tang ông Lý Quang Diệu được tổ chức bởi Tổng lãnh sự Singapore tại Hong Kong, Hiệp hội Singapore ở Hong Kong, và Phòng thương mại Singapore tại Central Plaza ở Hong Kong. 

13 giờ 10 (Giờ Singapore): Mọi người đang ném những cánh hoa xuống đường, hô vang tên "Lý Quang Diệu".

12 giờ 33 (Giờ Singapore): Ban Tổ chức tang lễ Nhà nước cho biết số lượng khách đã đến viếng linh cữu ông Lý Quang Diệu là 454.687, với trung bình 6.500 người mỗi giờ. Hiện nay có 131.450 thẻ chia buồn tại Tòa nhà Quốc hội.

Tổng số lượt truy cập vào 18 trang web cộng đồng theo dõi lễ tang ông Lý Quang Diệu lúc 11 giờ sáng là 1,1 triệu.

 Các em học sinh đến tiễn ông Lý Quang Diệu

 Quân đội tiễn đưa Lý Quang Diệu

 Lực lượng diễu hành tiễn đưa ông Lý Quang Diệu

Đông đảo người dân đã xếp hàng dưới đường từ 8 giờ sáng, mang theo ô dù để có thể tránh cơn mưa rất lớn. Đại bác đã được bắn vang rền lẫn trong tiếng mưa khi lễ đưa tang bắt đầu lúc 12 giờ 30.

Kênh thông tin Channel News Asia cho biết Singapore đã ngưng tiếp nhận dòng người đến tưởng niệm cố Thủ tướng Lý Quang Diệu tại tòa nhà Quốc hội nhưng 18 địa điểm tưởng niệm trên khắp đất nước vẫn mở cửa cho đến khi kết thúc quốc tang.

 Người dân Singapore tiễn ông Lý Quang Diệu về nơi an nghỉ cuối cùng

Bên ngoài tòa nhà Quốc hội, mưa lớn như trút nước khi quá trình tiễn đưa ông Lý Quang Diệu bắt đầu. Ông James Wong, một trong những người xếp hàng dưới mưa cho biết "mưa có lớn như thế nào đi chăng nữa cũng không thể ngăn chúng tôi đổ xuống đường tiễn ông Lý Quang Diệu".

 Người dân đón lễ đưa tang ông Lý Quang Diệu từ 8 giờ sáng.

Ông Peter Wang - 64 tuổi - giải thích: "tôi và vợ tôi ra đây tiễn ông Lý Quang Diệu vì ông ấy đã làm rất nhiều thứ cho thế hệ chúng tôi và thế hệ trẻ hôm nay. Người dân Singapore, nhờ ông Diệu, đã có thể có nhà ở khi cuộc sống vẫn còn chật vật".

Nhiều khu vực khác - nơi linh cữu ông Lý Quang Diệu được rước qua - cũng được đông đảo người dân chờ đón, bất chấp mưa to.

 Dù mưa rất to, người dân vẫn xuống đường

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm