Đàm phán hợp tác quân sự với Úc, Pháp có thể sẽ tiếp cận căn cứ hải quân Úc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ Sydney Morning Herald ngày 10-9 đưa tin các tàu chiến và quân đội Pháp sẽ có thể tiếp cận các căn cứ hải quân và địa điểm quân sự của Úc theo một thỏa thuận đang được hai nước đàm phán.

Diễn biến trên diễn ra trong bối cảnh chính phủ Úc vào tuần tới dự kiến sẽ bước sang giai đoạn tiếp theo của chương trình tàu ngầm tương lai trị giá 90 tỉ USD của nước này.

Úc, Pháp đàm phán về tăng cường hợp tác quân sự

Sydney Morning Herald và tờ The Age tiết lộ Úc và Pháp đã bắt đầu đàm phán để nâng cấp đáng kể hoạt động hợp tác quân sự giữa hai bên, điều sẽ thúc đẩy khả năng liên kết giữa các lực lượng hai nước.

Đàm phán hợp tác quân sự với Úc, Pháp có thể sẽ tiếp cận căn cứ hải quân Úc. Ảnh: SYDNEY MORNING HERALD

Úc và Pháp hiện có “Thỏa thuận về Tình trạng Lực lượng” - quy định cách thức các lực lượng mỗi quốc gia nên hoạt động cùng nhau. Tuy nhiên, hai bên hiện đang tìm hiểu các lựa chọn để cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn cho quân đội của nhau. 

Theo đó, các cuộc đàm phán cuối cùng có thể sẽ mở đường cho các tàu hải quân Pháp hiện diện thường xuyên tại các căn cứ hải quân của Úc hoặc cho quân luân chuyển qua các căn cứ huấn luyện của Úc.

Theo tờ báo, trong khi Pháp nhiều thập niên qua đã tích cực hoạt động trong khu vực, tập trung vào các vùng lãnh thổ của nước này như New Caledonia và Polynesia, Paris đang tìm cách tăng cường hiện diện ngoại giao và quân sự ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán tại khu vực.

Các cuộc đàm phán có thể nâng mối quan hệ quốc phòng của Pháp với Úc lên chỉ sau Mỹ, quốc gia có lực lượng luân phiên khoảng 2.500 lính thủy đánh bộ được triển khai ở Darwin.

Úc cũng sẽ chính thức đồng ý việc công ty Pháp đóng 12 tàu ngầm tấn công mới cho nước này, liên quan giai đoạn hai năm rưỡi tiếp theo trong chương trình tàu ngầm của Canberra.

Tập đoàn Hải quân của Pháp ban đầu đã đệ trình kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo của dự án này vào đầu năm nay, song đã bị chính phủ Úc từ chối. Thủ tướng Úc Scott Morrison và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton đã đặt ra thời hạn về một thỏa thuận mới vào tháng 9. 

Pháp tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương?

Ông Peter Jennings - giám đốc điều hành của Viện Chính sách Chiến lược Úc – bày tỏ hy vọng về việc chính phủ Úc và Tập đoàn Hải quân của Pháp đồng ý đẩy nhanh tiến độ bàn giao các tàu ngầm đang được đóng ở Adelaide.

Hồi năm 2016, Úc đã đưa vào vận hành hạm đội tàu ngầm mới trong bối cảnh căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương gia tăng khi Trung Quốc bắt đầu quân sự hóa Biển Đông.

Tuy nhiên, chương trình đã bị cản trở vì các đợt giảm chi phí, trễ tiến độ và bất đồng về các cam kết sử dụng nhà thầu trong nước.

Sau cuộc gặp với những người đồng cấp Pháp hồi tháng 8, ông Dutton và Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã nhất trí bắt đầu đàm phán về “tăng cường và đa dạng hóa hoạt động hợp tác quân sự của giữa Pháp với Úc, nhằm hỗ trợ thế trận lực lượng của Pháp trong khu vực”.

Đàm phán hợp tác quân sự với Úc, Pháp có thể sẽ tiếp cận căn cứ hải quân Úc ảnh 2
Đàm phán hợp tác quân sự với Úc, Pháp có thể sẽ tiếp cận căn cứ hải quân Úc. Ảnh: SYDNEY MORNING HERALD

Theo ông Jennings, có khả năng Pháp sẽ hiện diện quân sự nhiều hơn trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sẽ là lý tưởng để thực hiện điều này từ Úc. 

“Khả năng một tàu hải quân Pháp hiện diện tại HMAS Stirling [ở Tây Úc] hoặc thậm chí ở Cảng Sydney sẽ là một cách mạnh mẽ để Pháp thể hiện lợi ích của mình đối với an ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương. Và nếu họ làm điều đó, không có quốc gia nào tốt hơn Úc để tổ chức sự hiện diện đó” – ông Jennings nói thêm.

Máy bay chiến đấu của Pháp vào năm 2022 dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận “Pitch Black” của Không quân Hoàng gia Úc, trong khi Pháp năm 2023 sẽ lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân Talisman Sabre được tổ chức ngoài khơi bờ biển Queensland cùng với Mỹ và Úc.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Pháp tại Canberra cho biết khu vực này đang chứng kiến "những thay đổi chiến lược sâu sắc và Pháp đang nỗ lực duy trì một khu vực rộng mở và bao trùm, không có sự ép buộc và dựa trên chủ nghĩa đa phương và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

“Trong bối cảnh đó, Úc là đối tác lớn của Pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chúng tôi muốn tăng cường mối quan hệ quốc phòng song phương của mình” – người phát ngôn nói thêm. 

“Trong những năm tới, Lực lượng Vũ trang Pháp sẽ tiếp tục xem xét việc phát triển khả năng liên kết với Lực lượng Phòng vệ Úc để có thể cùng hoạt động trong khu vực và trên toàn cầu” – quan chức này nói thêm.

Theo Sydney Morning Herald, trong năm nay, quân đội Pháp đã có một số chuyến thăm đến Úc, cụ thể là chuyến thăm của khinh hạm Vendémiaire đền cảng Darwin hay Lực lượng Hải quân Pháp hiện đang tham gia các cuộc tập trận chung với các binh sĩ Úc.

Canberra cũng đang hợp tác cùng các quốc gia châu Âu khác để tăng cường sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực. 

Úc và Đức hồi tháng 6 đã ký một “quan hệ đối tác chiến lược nâng cao”, cam kết tăng cường “hợp tác an ninh và quốc phòng, bao gồm thông qua đào tạo và tập trận, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hải và quan hệ đối tác với các nước trong khu vực”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm