Đám cưới hóa đám tang sau một vụ không kích giết chết 20 người

Có đến 20 người bao gồm trẻ em đã thiệt mạng trong một cuộc không kích trúng vào một lễ cưới ở miền trung Mali, báo The Guardian dẫn các nguồn tin địa phương cho hay. 

Hiện chưa rõ ai đã thực hiện các vụ tấn công. Tuy nhiên, các nguồn tin quân sự Pháp cho thấy lực lượng nước này đã tiến hành một cuộc không kích tại khu vực hôm 2-1 và tiêu diệt “hàng chục tay súng” từ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Các nhân chứng cho biết các cuộc tấn công dường như nhằm vào những người đàn ông đi xe máy ở các làng Bounti và Kikara, những người này được cho là chiến binh Hồi giáo. Tuy nhiên, những thường dân đang tụ tập để tổ chức một lễ cưới ở gần đó đã bị vạ lây.

Xe bọc thép của Pháp gần núi Hombori trong các chiến dịch ở vùng Gourma của Mali năm 2019. Ảnh: GETTY

Một người đàn ông bị thương trong cuộc tấn công nói với hãng tin AP rằng những kẻ cực đoan đã tiếp cận với nhóm người đang tổ chức đám cưới và yêu cầu những người đàn ông tham dự tách biệt với phụ nữ.

“Chúng tôi đang thực hiện yêu cầu của họ thì nghe thấy tiếng máy bay và cuộc không kích ngay lập tức ập xuống. Sau đó, tôi không nhìn thấy gì vì tôi đã bất tỉnh” - người đàn ông trả lời phỏng vấn khi đang điều trị tại một trung tâm y tế ở Douentza và xin giấu tên vì sợ bị trả thù.

Những người dân làng khác ở Bounti cho biết một chiếc trực thăng đã nã đạn giữa ban ngày, khiến đám đông đang tụ tập ở đám cưới hỗn loạn.

“Mọi người ai cũng cố gắng chạy thoát thân" - ông Ahmadou Ghana nói.

Ông Ghana còn cho biết trong số những người thiệt mạng có hai người là anh em của ông. Nhiều người khác cũng đã bị thương nặng sau vụ việc.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên trước cường độ của cuộc tấn công. Máy bay trực thăng bay rất thấp” - một người dân làng khác tên Mady Dicko cho biết thêm.

Vào ngày 2-1, Tabital Pulakuu, một hiệp hội quảng bá văn hóa của nhóm dân tộc Fulani của Mali cũng đã báo cáo về “cuộc không kích cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 thường dân" trong một đám cưới.

Việc xác nhận thông tin này khá khó khăn vì nơi xảy ra không kích là một khu vực hẻo lánh và có nhiều chiến binh thánh chiến hoạt động.

Một phát ngôn viên quân đội Pháp, Đại tá Frederic Barbry, phủ nhận mối liên hệ giữa cuộc không kích của lực lượng Pháp và thảm kịch ở tiệc cưới.

Ông Barbry nói với hãng tin AP rằng hoạt động này theo sau một nhiệm vụ tình báo kéo dài vài ngày.

"Dựa trên thiết bị của nhóm tấn công và thông tin tình báo, quân đội Pháp có thể kết luận đây là một "nhóm vũ trang khủng bố"" - ông Barbry nói.

Pháp có hơn 5.100 quân nhân đang đóng tại khu vực này để giúp chống lại các tay súng Hồi giáo. Tuy nhiên, cuộc can thiệp kéo dài 7 năm này đã phải trả giá khi lực lượng phải vật lộn để chống lại các chiến binh thánh chiến trên sa mạc rộng lớn.

Tính đến nay, hàng nghìn binh lính và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại khu vực và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm