Daimler AG triệu hồi xe ở Mỹ

Trang web của Cục An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ ngày 5-4 thông báo: Chi nhánh Tập đoàn Sản xuất Ôtô Daimler AG (Đức) tại Mỹ đã gửi thư cho Cục thông báo sẽ triệu hồi 136.751 xe ôtô ở Mỹ. Số xe phải triệu hồi gồm Mercedes-Benz M-Class SUV sản xuất năm 2000-2002 và Mercedes-Benz M-Class AMG SUV sản xuất năm 2000-2004 tại Mỹ.

Đối với các mẫu xe trên, theo thiết kế, khi người lái xe cài đặt vận tốc và kích hoạt hệ thống kiểm soát hành trình (hệ thống tự động kiểm soát vận tốc), xe sẽ chạy với vận tốc đã cài đặt. Hệ thống kiểm soát hành trình sẽ ngừng hoạt động khi người lái xe nhấn phanh.

Hai mẫu xe trên bị lỗi do hệ thống kiểm soát hành trình không hoạt động dù người lái có nhấn phanh, vì vậy vận tốc xe không thay đổi có nguy cơ dẫn đến tai nạn. Muốn dừng hệ thống kiểm soát hành trình, người lái buộc phải dùng sức mạnh hơn bình thường nhấn phanh lần nữa hoặc nhấn nút điều khiển trên cần lái.

Daimler AG triệu hồi xe ở Mỹ ảnh 1

Giới thiệu mẫu xe Mercedes-Benz mới ở Mỹ. Ảnh: EWALLPAPERS.EU

Chi nhánh Daimler AG ở Mỹ sẽ bắt đầu sửa chữa miễn phí hoặc thay mới hệ thống kiểm soát hành trình vào tháng 9 tới.

Theo chi nhánh, rút kinh nghiệm từ tai nạn xảy ra do lỗi tăng tốc ngoài ý muốn của xe Toyota (Nhật), chi nhánh triệu hồi hai mẫu xe bị lỗi để đề phòng trong lúc cấp bách, người lái không đủ bình tĩnh để dừng hoạt động hệ thống kiểm soát hành trình.

71.043 xe ôtô Jettas sản xuất từ tháng 3-2010 đến tháng 3-2011 tiêu thụ ở Mỹ sẽ được triệu hồi theo thông báo ngày 28-3 của Chi nhánh Tập đoàn Ôtô Volkswagen (Đức) ở Mỹ. Thiết kế dây điện trong còi xe và đèn chống trộm không hoạt động tốt. Chưa ghi nhận tai nạn nào xảy ra vì lỗi này.

Chi nhánh Daimler AG nhấn mạnh lỗi kỹ thuật nêu trên chưa dẫn đến tai nạn nào nhưng chi nhánh vẫn quyết định triệu hồi xe. Cục An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ cũng chỉ mới nhận được một số khiếu nại.

Cùng ngày 5-4, Cục An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ thông báo Chi nhánh Daimler AG ở Mỹ sẽ triệu hồi 3.437 xe tải nhỏ ở Mỹ bao gồm các mẫu Dodge Sprinter 2500, Dodge Sprinter 3500, Freightliner Sprinter 2500, Freightliner Sprinter 3500, Mercedes-Benz Sprinter 2500, Mercedes-Benz Sprinter 3500 sản xuất năm 2007-2011.

Nguyên nhân triệu hồi do đai an toàn hoạt động kém, không đạt Tiêu chuẩn An toàn xe ôtô Liên bang Mỹ. Đai khóa không đủ chặt và phải dùng sức mới khóa được móc. Lỗi này chưa dẫn tới tai nạn nào. Tháng 5 tới, khách hàng sẽ được Chi nhánh Daimler AG liên lạc để mang xe tới các đại lý thay đai mới hoặc sửa đai miễn phí.

Trước đó, hôm 4-4, Hiệp hội Cho thuê xe ôtô Mỹ (đại diện cho 94 công ty cho thuê ôtô ở Mỹ) đã đề nghị chính phủ Mỹ thông qua luật quy định chia xe bị triệu hồi làm hai loại gồm xe không thể sử dụng được nữa, phải triệu hồi và sửa chữa xong mới sử dụng tiếp và xe có thể sử dụng trong thời gian chờ triệu hồi, sửa chữa.

- Ngày 14-3, Tập đoàn Ford (Mỹ) thông báo triệu hồi 6.085 xe ôtô Jaguar XK và Jaguar XF sản xuất trong năm 2010 để thay cần điều khiển tay lái có trợ lực.

- Ngày 14-3, Tập đoàn Honda (Nhật) thông báo triệu hồi 18.056 xe ôtô Civic 2011 để kiểm tra bộ bơm xăng vì có rủi ro xăng bị rò rỉ.

- Ngày 15-3, Tập đoàn Honda tiếp tục thông báo triệu hồi 33.341 xe ôtô Odyssey 2011 để thay cần gạt nước vì cần bị rít khi hoạt động.

- Ngày 15-3, Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) thông báo triệu hồi 95.783 xe Elantra sản xuất năm 2007-2008 và 188.697 xe Elantra sản xuất năm 2007-2009 để chỉnh lại chương trình kiểm soát hoạt động của túi khí an toàn.

THIÊN ÂN (Theo Tân Hoa xã, New York Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm