Đại sứ Trung Quốc tại Washington dịu giọng với Mỹ

Ngày 4-8, phát biểu bằng giọng điệu hòa giải tại diễn đàn An ninh Aspen được tổ chức trực tuyến, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải cho rằng hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nên hợp tác thay vì đối đầu với nhau, theo hãng tin Reuters.

“Tôi không nghĩ rằng một cuộc chiến tranh lạnh mới sẽ đem lại lợi ích cho bất kỳ ai. Tại sao chúng ta lại cho phép lịch sử lặp lại trong khi đang phải đối mặt với quá nhiều thử thách mới?” - ông Thôi phát biểu.

Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải. Ảnh: REUTERS.

Đại sứ Thôi cũng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về các hoạt động gián điệp của Trung Quốc bên trong tòa Tổng lãnh sự quán của nước này tại Houston, nơi mà Washington đã ra lệnh đóng cửa vào tháng trước.

Quan hệ giữa Mỹ-Trung đã nhanh chóng xấu đi trong năm nay về một loạt các vấn đề bao gồm cách xử lý đại dịch COVID-19 của Bắc Kinh, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Huawei, các yêu sách vô lý của Trung Quốc tại Biển Đông và luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Đại sứ Thôi Thiên Khải cũng bác bỏ các cáo buộc của Washington về việc Bắc Kinh đang sử dụng các chiến thuật đe dọa trên Biển Đông, đồng thời quan ngại việc Mỹ tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực đang làm gia tăng nguy cơ đối đầu.

Khi được hỏi về TikTok, nền tảng giải trí thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc mà Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ cấm hoạt động tại Mỹ vào ngày 15-9, ông Thôi khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy công ty đang chia sẻ thông tin với chính phủ Trung Quốc.

Bất chấp căng thẳng, Đại sứ Thôi cho biết Washington và Bắc Kinh đang tiến tới thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

“Nhóm phụ trách kinh tế hai bên đã liên lạc với nhau ở nhiều cấp độ và chúng tôi đang đạt được tiến bộ”- ông Thôi cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm