Đại sứ Trung Quốc tại Nhât: Bộ tứ kim cương '100% lỗi thời'

Ngày 18-5, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật - ông Khổng Huyễn Hựu đã chỉ trích “Bộ tứ kim cương’ (nhóm QUAD) - một liên minh bốn quốc gia bao gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc - là đại diện cho "tâm lý chiến tranh lạnh" và "100% đã lỗi thời", tờ South China Morning Post đưa tin.

Theo SCMP, “Bộ tứ kim cương” là một liên minh quyết tâm duy trì trật tự an ninh dựa trên quy tắc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bắc Kinh coi đây là liên minh chống Trung Quốc dù giới lãnh đạo liên minh nhấn mạnh nhóm không nhắm đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Kyodo News, ông Khổng Huyễn Hựu kêu gọi Nhật từ bỏ chính sách ngoại giao nối gót Mỹ và tăng cường quan hệ với Trung Quốc bằng cách thực hiện chính sách “độc lập chiến lược”.

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Khổng Huyễn Hựu. Ảnh: KYODO

Ông cho biết Nhật “có thể giữ một sự cân bằng tốt” trong các mối quan hệ với Trung Quốc và Mỹ.

Nhân dịp năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao của Trung Quốc với Nhật, ông Khổng bày tỏ hy vọng rằng chính quyền Tokyo sẽ tiếp tục là một đối tác hợp tác quan trọng của Bắc Kinh trong 50 năm tới.

Tuy nhiên, đại sứ cũng đưa ra các quan điểm bảo vệ việc xây dựng quân đội của Trung Quốc. Ông cho rằng cần phải giải quyết môi trường an ninh ngày càng nghiêm trọng xung quanh nước này và “không có kịch bản nào mà Trung Quốc sẽ từ bỏ” để củng cố các lực lượng vũ trang của mình.

Ông Khổng đặc biệt nhấn mạnh rằng liên minh Nhật-Mỹ “không được làm suy yếu lợi ích của nước thứ ba”.

Ông nói liên minh này đã châm ngòi cho sự cạnh tranh trong khu vực và Nhật sẽ không hề có lợi nếu bị vướng vào các cuộc đối đầu giữa các cường quốc.

Vị đại sứ chỉ ra rằng Nhật có nghĩa vụ tuân thủ Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Nhật - Trung - một hiệp ước được ký kết vào năm 1978 yêu cầu cả hai quốc gia nhất trí phát triển quan hệ “hòa bình và hữu nghị vĩnh viễn”.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập quan hệ song phương dựa trên việc thực sự tin cậy lẫn nhau và bày tỏ lo ngại rằng liệu có thực sự tốt cho tương lai của Nhật nếu nước này luôn xem Trung Quốc là một mối đe dọa?

Nhật lo ngại về việc tàu Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển xung quanh quần đảo Sensaku ở khu vực biển Hoa Đông mà mình tuyên bố chủ quyền. Các đảo không có người ở này do chính quyền Tokyo trực tiếp quản lý kể từ năm 1972, song chính quyền Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi chúng là Điếu Ngư.

Ông Khổng tái khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo này và nói rằng Nhật hiện đang "chiếm đóng trái phép" chúng.

Tuy nhiên, ông phủ nhận việc Trung Quốc sẽ chiếm quần đảo Điếu Ngư. Ông cho biết rằng chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn không có ý định thay đổi hiện trạng bằng vũ lực mà muốn giải quyết vấn đề thông qua các biện pháp hòa bình.

Đề cập Thế vận hội Tokyo - dự kiến sẽ được tổ chức vào mùa hè này sau một năm hoãn lại do đại dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật - ông Khổng bày tỏ hy vọng rằng Nhật sẽ “đăng cai thành công các sự kiện một cách an toàn và an ninh”.

Đại sứ cho biết kế hoạch cử các vận động viên tham gia các sự kiện Thế vận hội của Trung Quốc hiện không có gì thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm