Đại sứ Trung Quốc phớt lệnh triệu tập của Pháp vì 'vướng lịch'

Ngày 23-3, Pháp đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Lu Shaye vì những phát ngôn của ông mà nước này gọi là "những bình luận không thể chấp nhận được" trong những ngày gần đây, bao gồm "những lời lăng mạ và đe dọa" nhằm vào các nhà lập pháp và một nhà nghiên cứu của Pháp, tờ South China Morning Post đưa tin.

"Những phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp và các hành động nhằm vào các quan chức, nhà nghiên cứu và nhà ngoại giao của Liên minh Châu Âu (EU) là không thể chấp nhận được. Tôi yêu cầu triệu tập Đại sứ Trung Quốc Lu Shaye để nhắc nhở ông ấy một cách kiên quyết về phát ngôn trên" - Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian viết trên tài khoản Twitter cá nhân hôm 22-3.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu Clement Beaune cho biết ông Lu đã không tuân thủ lệnh triệu tập. Trong một bài đăng trên nền tảng Twitter tối 22-3, Đại sứ quán Trung Quốc ở Paris cho biết ông Lu không thể có mặt tại Bộ Ngoại giao Pháp vì "vấn đề về lịch trình làm việc".

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye. Ảnh: AP

"Tôi không tin vấn đề nằm ở lịch trình làm việc. Cả Pháp và châu Âu đều không phải là một tấm thảm chùi chân. Khi một đại sứ bị triệu tập, họ cần phải tuân thủ và có mặt ở Bộ Ngoại giao" - Bộ trưởng Beaune cho biết.

Đại sứ Lu - một đặc phái viên Trung Quốc nổi tiếng với những bình luận gay gắt và thẳng thắn trên tài khoản Twitter của đại sứ quán - gần đây đã nhắm mục tiêu vào một số người, bao gồm ông Antoine Bondaz - một chuyên gia về Trung Quốc tại Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Pháp.

Trong những ngày gần đây, ông Lu đã có những bình luận gọi ông Bondaz là “một tên tiểu nhân lưu manh”, “con linh cẩu điên cuồng” và “trò lố ý thức hệ” với quan điểm “chống Trung Quốc”. Đồng thời, ông Lu cũng công kích các nghị sĩ Pháp có ý định tới thăm Đài Loan.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi ông Bondaz chỉ trích việc Bắc Kinh gây sức ép với Paris về vấn đề liên quan đến Đài Loan.

Cuộc đấu tranh ngoại giao diễn ra trong lúc Trung Quốc phản ứng dữ dội trước các lệnh trừng phạt mới của phương Tây về cáo buộc vi phạm quyền con người và cuộc đàn áp nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ

Về phía Trung Quốc, nước này luôn phủ nhận cáo buộc lao động cưỡng bức và nói rằng các khu trại ở vùng cực tây đất nước là nơi đào tạo nghề và để chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và chủ nghĩa khủng bố.

Đáp trả động thái trên của phương Tây, Bắc Kinh đã ra lệnh cấm nhập cảnh đối với 10 người châu Âu - bao gồm 5 thành viên của Nghị viện châu Âu.

Trước đó, vào tháng 4-2020, Pháp đã triệu tập ông Lu để phản đối việc một nhà ngoại giao của Bắc Kinh đưa ra những bình luận chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19 của phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm