Đại sứ quán Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa vì an ninh

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) bắt đầu đóng cửa từ ngày 5-3 vì bị đe dọa về an ninh. Thông tin này được chính đại sứ quán thông báo ngày 4-3.

“Đại sứ quán ở Ankara thông báo với các công dân Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày 5-3-2018, vì một đe dọa an ninh. Đại sứ quán sẽ thông báo về việc mở cửa lại một khi khôi phục các dịch vụ”.

Đại sứ quán Mỹ không nói cụ thể đe dọa an ninh gì, tuy nhiên khuyến cáo công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ tránh các đám đông, tránh tập trung khu vực đại sứ quán, cảnh giác an ninh của chính mình khi đi lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt ở những điểm du lịch đông người.

Người dân chờ nộp đơn xin visa Mỹ trước đại sứ quán Mỹ ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 9-10-2017. Ảnh REUTERS

Người dân chờ nộp đơn xin visa trước Đại sứ quán Mỹ ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 9-10-2017. Ảnh: REUTERS

Đại sứ quán Mỹ cho biết chỉ cung cấp các dịch vụ khẩn cấp trong thời gian đóng cửa. Các dịch vụ thông thường như làm lại hộ chiếu, kể cả trong trường hợp mất hay bị cướp, báo cáo về trường hợp công dân Mỹ ra đời ở Thổ Nhĩ Kỳ, các dịch vụ công chứng đều không được xem là khẩn cấp. Phỏng vấn cấp visa và các dịch vụ thông thường khác bị ngưng.

Hồi tháng 2, con đường nơi Đại sứ quán Mỹ tọa lạc ở Ankara vốn có tên Nevzat Tandogan được đặt lại tên “Cành ô liu” - vinh danh chiến dịch do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria thực hiện, tấn công vào lực lượng các tay súng người Kurd (YPG) ở TP Afrin (Syria).

Mỹ cực lực phản đối chiến dịch này vì YPG là đồng minh chủ chốt của Mỹ ở Syria. Tuy nhiên, về bước đi đổi tên đường này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đây là chuyện nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm