Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh bị bắn

Đại sứ quán Hàn Quốc tại Bắc Kinh bị bắn ảnh 1

Người dân Hàn Quốc biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Seoul ngày 14-12 - Ảnh: Reuters

Một quan chức ngoại giao Hàn Quốc giấu tên từ Seoul cho Reuters biết sự việc xảy ra khoảng 13g30 chiều 13-12 đã làm rạn kính cửa sổ của tòa đại sứ. “Đại sứ quán Hàn Quốc đã gửi thư đến chính quyền đề nghị được bảo vệ và xác định nguyên nhân vụ tấn công”, quan chức này nói.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc không thể khẳng định loại vũ khí nào đã bắn đi viên đạn. Theo Yonhap, viên đạn có thể được bắn ra từ súng.

Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh điều tra ngay sau khi xảy ra vụ tấn công. Không có trường hợp thương vong nào được báo cáo.

Vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi tàu cá Trung Quốc đâm chết một sĩ quan lực lượng bảo vệ bờ biển. Tai nạn này tạo lên làn sóng phẫn nộ khắp Hàn Quốc, khiến hơn 300 người đã tập trung biểu tình trước đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Seoul ngày 13-12.

Đại sứ quán Hàn Quốc từ chối trả lời khi Yonhap hỏi rằng liệu viên đạn ở đại sứ quán Hàn Quốc có thể là kết quả của sự trả đũa từ một công dân Trung Quốc, bị kích động vì những cuộc biểu tình tại Seoul, hay không.

Trong hôm nay 14-12, AFP cho biết 20 nghị sĩ thuộc Đảng Đại dân tộc cầm quyền đã ký vào đơn kiến nghị đòi chính phủ Bắc Kinh phải xử lý nghiêm hành vi đánh bắt cá trái phép, đồng thời kêu gọi chính quyền Seoul xử phạt nặng nề hơn với những ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong lãnh hải nước mình. “Chính phủ Trung Quốc phải đưa ra lời xin lỗi thích hợp và cam kết ngăn chặn những hành động như vậy”, nghị sĩ Chung Ok Nim dẫn đầu nhóm nghị sĩ này trả lời báo chí.

Tại cảng Incheon hôm nay, hàng trăm sĩ quan đội phòng vệ bờ biển và thân nhân của sĩ quan Lee Cheong Ho đã tổ chức lễ tang cho anh. Ba người con nhỏ của sĩ quan Lee cầm di ảnh của cha và khóc nức nở. Trợ lý của tổng thống Lee Myung Bak đã đến dự lễ tang. “Chúng ta sẽ ban hành những biện pháp cần thiết để những bi kịch như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa” - người trợ lý đọc phát biểu chia buồn của tổng thống Lee. Người sĩ quan quá cố được chôn cất tại nghĩa trang quốc gia.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu, chính quyền Bắc Kinh đã bày tỏ sự “hối tiếc sâu sắc về cái chết của sĩ quan Hàn Quốc”. “Phía Trung Quốc sẽ hợp tác với Hàn Quốc để điều tra và giải quyết vụ việc hợp lý” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói.

Theo Tấn Khoa (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm