Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Iran bị tấn công

Trong khi đó tại Mashhad - TP lớn thứ hai của Iran, đại sứ quán Saudi Arabia cũng bị những người biểu tình tấn công và châm lửa đốt.

Người biểu tình phẫn nộ

Vụ việc xảy ra vài giờ sau khi Ả Rập Saudi thông báo về cái chết của vị giáo sĩ 56 tuổi tên Nimr al-Nimr, một nhân vật chủ chốt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Ả Rập Saudi kể từ năm 2011. Việc xử tử đã bị lên án mạnh bởi những người Hồi giáo Shiite chiếm đa số ở Iran và Iraq.

 Giáo sĩ Nimr al-Nimr. Ảnh: Middleeastmoniter

Một đoạn video do nhà báo Sobhan Hassanvand (người Iran) đăng tải lên Twitter cho thấy những người biểu tình phẫn nộ đã ném bom xăng và tràn vào tòa đại sứ Ả Rập Saudi, đập phá đồ nội thất, cờ và các giấy tờ. Sau đó, tòa nhà chìm trong đám cháy lớn. Cảnh sát phải dùng đến hơi cay để giải tán đám đông.
"Có một ngọn lửa cháy trong đại sứ quán… Người biểu tình đã tràn vào bên trong nhưng sau đó đã giải tán" - hãng tin ISNA tường thuật.
ISNA cho hay những người biểu tình đã leo lên nóc tòa đại sứ quán trước khi họ bị buộc rời khỏi. Truyền thông Iran cho đăng tải hình ảnh những người biểu tình đang nắm chặt lá cờ của Ả Rập Saudi sau khi kéo nó xuống khỏi tòa đại sứ quán.
"Lửa đã phá hủy nội thất của đại sứ quán. Cảnh sát ở khắp mọi nơi và đã giải tán những người biểu tình, một số người đã bị bắt giữ" - AFP dẫn lời một nhân chứng.
Truyền thông Iran dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hossein Jaber Ansari cho biết đã yêu cầu cảnh sát "bảo vệ cơ quan ngoại giao Saudi Arabia tại Tehran và Mashhad... và ngăn chặn bất kỳ cuộc biểu tình nào ở trước các cơ quan như vậy".
Vụ hành quyết giáo sĩ Shiite
Trước đó, Nimr, người đã trải qua hơn một thập kỷ nghiên cứu thần học tại Iran, là một trong số 47 người Shiite và người Sunni bị Saudi Arabia xử tử hôm 2-1 về tội khủng bố.
Phản ứng trước động thái này, Iran nói rằng "chính phủ Saudi ủng hộ phong trào khủng bố và cực đoan nhưng phải đối mặt với các nhà phê bình trong nước trước hành động đàn áp và xử tử".
Nước này sẽ "trả giá đắt vì các chính sách của họ", ông Jaber Ansari cảnh báo trước khi xảy ra các cuộc tấn công. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi cho biết nước này đã triệu hồi đại sứ Iran để phản đối" các tuyên bố hung hăng của Iran về những bản án hợp pháp được thi hành hôm nay (2-1)".
Mỹ trước đó cũng cảnh báo Ả Rập Saudi rằng việc hành quyết giáo sĩ Nimr al-Nimr sẽ dẫn đến nguy cơ chia rẽ tôn giáo thêm trầm trọng.
Bộ Nội vụ Saudi cho biết những người trên đã bị kết án về việc áp dụng hệ tư tưởng "takfiri", tham gia các "tổ chức khủng bố" và thực hiện nhiều "âm mưu hình sự".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm