Đại sứ Philippines: Mỹ sẽ còn đưa nhiều tàu đến Biển Đông

Mỹ tới đây sẽ còn đưa thêm nhiều tàu đến Biển Đông, Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Manuel Romualdez cho biết ngày 11-4, mạng truyền hình GMA News TV đưa tin.

Theo Đại sứ Romualdez động thái này nằm trong chiến dịch tuần tra tự do hàng hải của Mỹ.

“Họ (Hải quân Mỹ) đã tăng hoạt động này trong vài tháng qua…họ sẽ tiếp tục tăng hơn nữa, để bảo vệ tuyến hàng hải ở đó” – Đại sứ Romualdez nói với GMA News TV.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt thời điểm rời cảng San Diego ngày 17-1-2020. Tàu này đến Biển Đông ngày 4-4. Ảnh: US NAVY

“Đây là về tự do hàng hải, bất kỳ tàu nào cũng có thể đi qua mà không bất kỳ nước nào quấy rối hay ngăn chặn” – theo ông Romualdez.

Tạp chí Newsweek cho biết đã liên lạc với Hải quân Mỹ để được trả lời về thông tin này.

Đại sứ Romualdez đưa ra thông tin này sau khi Mỹ ngày 4-4 điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Biển Đông. Đây là lần thứ hai trong năm Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay đến Biển Đông, như một phần chiến dịch tuần tra tự do hàng hải.

Nói với GMA News TV, ông Romualdez cho biết: “Bạn bè chúng tôi đã đảm bảo rằng họ thật sự quan ngại và sẵn sàng giúp khi chúng tôi đề nghị cũng như khi tình hình giữa chúng tôi với Trung Quốc xấu hơn. Tôi hy vọng Trung Quốc không phải là kẻ thù của chúng tôi và tình hình sẽ không leo thang. Tôi hy vọng các tàu Trung Quốc rời đi…”.

Ý ông Romualdez muốn nói đến các tàu dân quân biển của Trung Quốc đậu trong khu vực đá Ba Đầu (nằm trong cụm đảo Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc, Philippines, Đài Loan tranh chấp trái phép).

Trung Quốc nói các tàu này chỉ là tàu cá và đang neo đậu tránh biển động do thời tiết xấu, không có ý đồ gì. Tuy nhiên chính phủ Philippines nói vào thời điểm các tàu Trung Quốc neo đậu thời tiết không có vấn đề gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm