Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc bị cách chức

Ngày 27-2, đại sứ Myanmar tại Liên hợp quốc (LHQ) Kyaw Moe Tun đã bị cách chức vì phản bội đất nước, một ngày sau khi ông thúc giục Liên hợp quốc sử dụng "bất kỳ phương tiện cần thiết nào" để đảo ngược cuộc chính biến hôm 1-2 tại nước này, hãng tin Reuters đưa tin.

Đài truyền hình nhà nước Myanmar MRTV cho rằng đại sứ Kyaw Moe Tun đã "phản bội đất nước và lên tiếng cho một tổ chức không chính thức, không đại diện cho đất nước cũng như đã lạm dụng quyền lực và trách nhiệm của một đại sứ".

Đi sứ Myanmar tại Liên hợp quốc Kyaw Moe Tun. Ảnh: ABC

Trước đó, vào ngày 26-2, ông Kyaw Moe Tun đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế "hành động mạnh mẽ nhất có thể để chấm dứt ngay lập tức cuộc chính biến, ngăn chặn việc đàn áp người dân vô tội, trả lại quyền lực nhà nước cho nhân dân và khôi phục nền dân chủ".

Ông Kyaw Moe Tun cũng kêu gọi các quốc gia "thực hiện mọi biện pháp cứng rắn hơn nữa" để ngăn chặn các hành vi bạo lực của lực lượng an ninh chống lại những người biểu tình ôn hòa. Ông Kyaw Moe Tun kết thúc bài phát biểu bằng cách giơ ba ngón tay - dấu hiệu thường xuất hiện trong các cuộc biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho một chính phủ của dân, do dân, vì dân" - ông cho biết.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ Tom Andrews cho biết ông đã bị choáng ngợp bởi “hành động dũng cảm” của đại sứ Kyaw Moe Tun, và nói thêm rằng "đã đến lúc thế giới phải trả lời lời kêu gọi can đảm đó bằng hành động”.

Hiện, LHQ vẫn chưa chính thức công nhận chính phủ mới của Myanmar thuộc quyền kiểm soát của quân đội.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn từ khi quân đội nước này lên nắm chính quyền, bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và phần lớn quan chức cấp cao trong đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) với cáo buộc xảy ra gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng 11-2020.

Theo Reuters, vào hôm 27-2, cảnh sát Myanmar đã phát động cuộc trấn áp quy mô lớn sau ba tuần biểu tình chống chính quyền quân sự tại các thị trấn và thành phố trên khắp Myanmar. Vụ đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và đám đông biểu tình đã khiến ít nhất một phụ nữ bị thương và hàng chục người bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm