Đại sứ Mỹ xúc phạm hoàng gia Thái Lan?

Trước đó, trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí nước ngoài ở Thái Lan hôm 25-11, Đại sứ Mỹ Glyn Davies đã bày tỏ thái độ quan tâm của chính phủ Mỹ đối với các án tù chưa từng thấy đối với người vi phạm Điều 112 Bộ luật Hình sự Thái Lan (điều luật về xúc phạm hoàng gia). Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng không ai phải ngồi tù vì bày tỏ ý kiến của mình một cách hòa bình”.

Sau đó những người ủng hộ hoàng gia đã biểu tình trước đại sứ quán Mỹ ở Bangkok ngày 28-11. Đại sứ Mỹ Glyn Davies mới nhậm chức ở Thái Lan hồi tháng 9.

Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay đây chưa phải điều tra chính thức mà cảnh sát chỉ thu thập thông tin và sự kiện, nếu có bằng chứng sai phạm mới điều tra chính thức. Báo The Straits Times (Singapore) dẫn nguồn từ người phát ngôn cảnh sát Kissana Phathanacharoen lại khẳng định cảnh sát Thái đã mở cuộc điều tra chính thức.

Điều tra được tiến hành theo đơn của một người dùng Facebook Thái Lan với biệt danh “Sonthiya Sawasdee” gửi cho cảnh sát hôm 3-12. Theo luật Thái Lan, người xúc phạm hoàng gia có thể bị phạt tù đến 15 năm. Số vụ xúc phạm hoàng gia gia tăng từ khi quân đội cầm quyền hồi năm ngoái. Tòa án quân sự sẽ phụ trách xét xử các vụ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm