Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc sắp từ chức

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Terry Branstad sẽ từ chức sau hơn ba năm làm việc ở Bắc Kinh, một nguồn tin xác nhận với đài CNN hôm 14-9.

Theo nguồn tin, ông Branstad dự kiến sẽ rời Bắc Kinh trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới này.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng. Chính phủ Trung Quốc hôm 11-9 tuyên bố sẽ áp các hạn chế không xác định đối với các nhà ngoại giao và nhân viên cấp cao của Mỹ đang ở tại Trung Quốc. Động thái này được cho là để đáp trả lại việc Washington có quyết định tương tự đối với nhân viên ngoại giao Trung Quốc vào ngày 3-9.

Ông Tập Cận Bình và ông Terry Branstad có mối quan hệ thân tình với nhau từ năm 1985. Ảnh: CNN

Trong một bài đăng trên Twitter vào đầu ngày 14-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảm ơn ông Branstad vì những đóng góp của ông dưới cương vị Đại sứ Mỹ.

"Tổng thống Donald Trump chọn Đại sứ Branstad vì kinh nghiệm hàng chục năm của làm việc với Trung Quốc, khiến ông trở thành người tốt nhất để đại diện cho Chính quyền và bảo vệ lợi ích và lý tưởng của Mỹ trong mối quan hệ quan trọng này"  - ông Pompeo nói.

Ông Pompeo không nêu rõ lý do tại sao Đại sứ Branstad ra đi cũng như chưa tiết lộ thông tin người kế nhiệm ông Branstad để đảm trách vị trí ngoại giao quan trọng này.

Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống vào năm 2016, ông Branstad lúc bấy giờ là thống đốc bang Iowa đã được lựa chọn vào vị trí Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc vì có nhiều kinh nghiệm trong chính sách công, thương mại và nông nghiệp. Ông Branstad cũng quen biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một thời gian dài, bắt đầu từ những cuộc trao đổi giữa chính phủ hai nước vào năm 1985.

Ban đầu việc bổ nhiệm ông Branstad làm đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã được Bắc Kinh hoan nghênh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc thời đó là ông Lục Khảng đã ca ngợi ông  Branstad là "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc."

Tuy nhiên, gần đây ông Branstad phải làm việc trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ - Trung đang rất khó khăn. Kể từ khi lên làm tổng thống, chính quyền Tổng thống Trump đã áp thuế lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa Trung Quốc như một phần trong cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Mỹ cũng cấm các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, đồng thời thắt chặt các hạn chế về thị thực đối với các nhà báo, nhân viên truyền thông của Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ.

Ngày 9-9, một bài bình luận của Đại sứ Terry Branstad đã cáo buộc Bắc Kinh "lợi dụng" sự cởi mở của Mỹ trong hàng thập kỉ đã bị People's Daily từ chối đăng tải.

Tờ báo chỉ trích bài bình luận, nói rằng nó "sai lệch nghiêm trọng với thực tế". Trong thư từ chối, tờ báo đề nghị đại sứ Mỹ "sửa chữa chân thành dựa trên thực tế của nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó đáp trả, cáo buộc báo People's Daily   đạo đức giả. Ông nhận định nếu Trung Quốc là một cường quốc đủ trưởng thành, họ cần "tôn trọng quyền được nói thẳng với người dân Trung Quốc của những nhà ngoại giao phương Tây".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm