Đại sứ Hàn Quốc nói ông Trump đang gây rối loạn

Các đe dọa gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Triều Tiên có vẻ đã tạo ra rạn nứt giữa Mỹ và đồng minh quan trọng nhất của Mỹ trong cuộc chiến với Triều Tiên, là Hàn Quốc.

Trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in giữ yên lặng và tái cam kết liên minh chiến lược với Mỹ thì cố vấn cấp cao của ông là ông Moon Chung-in công khai chỉ trích các đe dọa hiếu chiến của ông Trump.

 “Quá bất thường. Chúng tôi không chờ đợi tổng thống Mỹ đưa ra phát ngôn kiểu này. Quá đáng lo cho một tổng thống Mỹ khi đổ thêm dầu vào khủng hoảng” - cố vấn tổng thống kiêm Đại sứ đặc mệnh Hàn Quốc về an ninh quốc tế Moon Chung-in trả lời phỏng vấn ABC (Mỹ). Ông là người ủng hộ hàng đầu với “chính sách hướng dương” của Hàn Quốc, ủng hộ đối thoại với Triều Tiên và cùng tồn tại hòa bình.

Cố vấn tổng thống Hàn Quốc kiêm Đại sứ đặc mệnh Moon Chung-in trả lời phỏng vấn ABC. Ảnh: ABC

Cố vấn tổng thống Hàn Quốc kiêm Đại sứ đặc mệnh Moon Chung-in trả lời phỏng vấn ABC. Ảnh: ABC

Theo ông, Tổng thống Moon Jae-in - người theo chủ trương ôn hòa - muốn ông Trump hạ giọng, cho biết Tổng thống Moon đã chuyển thông điệp này tới ông Trump trong cuộc điện đàm đầu tuần trước.

Tuy nhiên, thực tế chỉ 24 giờ sau cuộc điện đàm này, ông Trump đã bất ngờ đe dọa sẽ nhấn chìm Triều Tiên bằng “hỏa lực và thịnh nộ” chưa từng thấy. Diễn biến này khiến chính phủ Tổng thống Moon Jae-in rất lo lắng, theo ông Moon Chung-in. Chưa hết, chuỗi đe dọa của ông Trump với Triều Tiên chưa dừng lại, mà đỉnh điểm là đe dọa quân đội Mỹ “đạn đã lên nòng”.

Triều Tiên dĩ nhiên phản ứng mạnh như thường lệ, từ đe dọa nã tên lửa đảo Guam của Mỹ đến cảnh cáo gần 3,5 triệu dân Triều Tiên tình nguyện đầu quân đánh Mỹ.

Theo ông Moon Chung-in, các đe dọa qua lại này khiến mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng, mong muốn cả hai bên kiềm chế lại: “Đây là một trò chơi đối đầu nhưng tôi nghĩ điều cần thiết hiện tại là sự kiềm chế của cả hai”.

Đại sứ Moon chỉ trích chính phủ Trump thiếu rõ ràng về Triều Tiên, đưa ra các tín hiệu mâu thuẫn với Triều Tiên, gây băn khoăn không hiểu Mỹ theo đuổi đối thoại hay là thay đổi thể chế Triều Tiên.

“Tôi thật sự không nhìn thấy được thông điệp thống nhất, mà là sự rối loạn. Chúng tôi rất bối rối. Chúng tôi nghĩ chính phủ Mỹ đã đi từ “kiên nhẫn chiến lược” của chính phủ Obama sang “rối loạn chiến lược”” - theo Đại sứ Moon.

Trong tám năm, chính phủ Obama với chủ trương “kiên nhẫn chiến lược” chú trọng kêu gọi thế giới tăng trừng phạt, cô lập Triều Tiên để nước này chịu từ bỏ hạt nhân, tên lửa. Chính phủ Trump không hài lòng chủ trương này.

Trong chuyến thăm châu Á tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố “thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc”. Tuy nhiên, chưa rõ chính phủ Trump sẽ thay thế bằng chiến lược gì.

Ông Tillerson từng chìa nhành oliu cho Triều Tiên. Đầu tháng này, ông còn nói Mỹ không xem Triều Tiên là kẻ thù, cam kết không tìm cách lật đổ, thay đổi thể chế Triều Tiên, không đưa quân vào Triều Tiên. Tuy nhiên, sau đó không lâu ông Trump liên tiếp đe dọa tấn công Triều Tiên.

Đây là phản ứng hiếm hoi của Hàn Quốc với Mỹ, nước bảo trợ an ninh cho mình. Theo các chuyên gia, bất đồng giữa Mỹ và Hàn Quốc dù nhỏ cũng là mong đợi của Triều Tiên, vốn mong muốn phá hủy liên minh Mỹ-Hàn và hợp nhất liên Triều dưới thể chế Triều Tiên.

Dù bất đồng, Đại sứ Moon vẫn khẳng định liên minh Mỹ-Hàn vẫn rất mạnh và Hàn Quốc vẫn sẽ thống nhất chiến đấu với sự khiêu khích của Triều Tiên. Quan chức, cố vấn an ninh hai bên tuần qua liên tục liên lạc bàn về Triều Tiên.

Đại sứ Moon hy vọng ông Trump sẽ thay đổi cách tiếp cận Triều Tiên: “Chúng tôi hy vọng Tổng thống Trump sẽ có được kỹ năng ngoại giao đối phó với khủng hoảng hiện tại”.

Đây không phải là lần đầu ông Trump khiến Hàn Quốc bất mãn. Trước đây ông Trump từng yêu cầu Hàn Quốc trả tiền cho việc Mỹ bảo vệ mình, trong đó có trả tiền cho hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD mà Mỹ triển khai ở Hàn Quốc. Hệ thống THAAD có thể bắn chặn tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên nhưng việc triển khai gây tranh cãi lớn ở Hàn Quốc vì ảnh hưởng môi trường cũng như kinh tế.

Lần khác, ông Trump chỉ trích Hàn Quốc không công bằng trong thương mại với Mỹ, yêu cầu hai nước tái thương lượng các thỏa thuận thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm