Đại sứ Anh ở Saudi Arabia cải sang đạo Hồi

Đại sứ Anh ở Saudi Arabia Simon Collis đang được cả thế giới Hồi giáo tung hô vì hành động cải đạo từ Công giáo sang Hồi giáo, và tham gia hành hương đến Thánh đường Mecca.

Hành động cải đạo đã được đại sứ Simon Collis thực hiện từ năm 2011, trước khi lấy vợ là một phụ nữ Hồi giáo Syria tên Huda Mujarkesh. Tuy nhiên đại sứ Simon Collis chỉ mới thừa nhận ngày 15-9 sau khi hình ảnh ông và vợ mặc trang phục Hồi giáo truyền thống màu trắng đứng trước lãnh sự quán Anh ở Mecca lan truyền rất nhanh trên mạng xã hội.

Bức ảnh đại sứ Collis và vợ trong trang phục Hồi giáo trước lãnh sự quán Anh ở Saudi Arabia.

Bức ảnh đại sứ Collis và vợ trong trang phục Hồi giáo trước lãnh sự quán Anh ở Saudi Arabia. Ảnh:TWITTER

“Thánh Alah phù hộ bạn. Nói ngắn gọn, tôi cải sang đạo Hồi sau 30 năm sống trong xã hội Hồi giáo và trước khi cưới vợ tôi – Huda”- đại sứ Simon Collis xác nhận thông tin trên trang Twitter của mình. Cải đạo sang đạo Hồi là yêu cầu bắt buộc với một nam giới muốn cưới một phụ nữ Hồi giáo.

Trong số những người chúc mừng ông trên Twitter có hai thành viên của gia đình hoàng gia Saudi.

Bộ Ngoại giao Anh xác nhận thông tin này nhưng từ chối bình luận, nói rằng tín ngưỡng là chuyện cá nhân của ông Collis.

Đại sứ Simon Collis năm nay 60 tuổi, nói tiếng Ả Rập rất sõi, đã có 5 người con, đảm nhiệm vị trí đại sứ Anh ở Saudi Arabia năm 2015.

Trong bức ảnh chụp những người Hồi giáo hành hương đến Thánh đường Mecca này có đại sứ Simon Collis.

Trong bức ảnh chụp những người Hồi giáo hành hương đến Thánh đường Mecca này có đại sứ Simon Collis. Ảnh: DAILY MAIL

Trước đó ông làm đại sứ Syria thời gian 2007-2012 và rời đi sau khi Syria lâm vào nội chiến và quan hệ ngoại giao giữa Anh với chính phủ Syria đổ vỡ. Trước đó nữa ông Collis là đại sứ ở Qatar, và là nhà ngoại giao ở các nước Bahrain, Tunisia, Ấn Độ, Jordan, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Yemen.

Ông Collis không phải là nhà ngoại giao đầu tiên của Anh cải sang đạo Hồi, nhưng là nhà ngoại giao đầu tiên thực hiện cuộc hành hương đến Thánh đường Mecca - điều mà mỗi người Hồi giáo phải thực hiện ít nhất một lần trong đời.

Người Hồi giáo ở Saudi Arabia trên đường hành hương đến Thánh đường Mecca.

Người Hồi giáo ở Saudi Arabia trên đường hành hương đến Thánh đường Mecca. Ảnh: REUTERS

Trước ông, nhà ngoại giao và là nhà văn Anh Charles le Gai Eaton từng cải đạo sang đạo Hồi thập kỷ 1950 trước khi phục vụ ở Ấn Độ, Trinidad, Ghana.

Đại sứ Anh ở Đế chế Ottoman Abdullah William Quilliam là nhà ngoại giao Anh đầu tiên cải đạo sang đạo Hồi từ thế kỷ 19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm