Đài Loan xây dựng hạm đội tàu ngầm để tự vệ trước Trung Quốc

Ngày 24-11, tờ South China Morning Post đưa tin Đài Loan đã bắt tay vào việc chế tạo chiếc tàu ngầm đầu tiên với hệ thống tác chiến của Mỹ. Hòn đảo này đang cố gắng tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn hôm 24-11 đã chủ trì buổi lễ khánh thành chiếc tàu ngầm, chiếc đầu tiên trong số tám chiếc. Theo thông tin từ Tập đoàn đóng tàu CSBS, “chiến binh” này dự kiến sẽ được hoàn thành vào quý 3 năm 2024 và được thử nghiệm trên biển vào năm 2025.

Chiếc tàu mới sẽ được trang bị ngư lôi hạng nặng MK-48 Mod 6 AT (công nghệ tiên tiến), tên lửa đối hạm UGM-84L Harpoon Block II cùng các hệ thống định vị thủy âm kỹ thuật số (Sonar) và các vũ khí chiến đấu khác do nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin và Raytheon của Mỹ cung cấp, các quan chức hải quân Đài Loan cho biết.

“Dựa trên hợp đồng... việc chế tạo tàu ngầm nguyên mẫu sẽ mất khoảng 78 tháng... và sẽ bàn giao tàu ngầm cho hải quân vào năm 2025” – ông Cheng Wen-lon, chủ tịch Tập đoàn CSBS, phát biểu trong buổi lễ ở miền nam thành phố Cao Hùng.

Một mô hình tàu ngầm được trưng bày tại xưởng đóng tàu CSBC ở thành phố Cao Hùng. Ảnh: AP

Theo hợp đồng, công ty đóng tàu sẽ được trả 1,7 tỉ USD (khoảng 39.000 tỉ VND) để đóng một chiếc tàu ngầm nguyên mẫu vì Đài Loan khó có thể tìm được nhà cung cấp nước ngoài. Trung Quốc đã cảnh cáo các nước khác không bán vũ khí cho Đài Loan - hòn đảo mà Bắc Kinh coi là lãnh thổ và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thu hồi.

Ông Cheng cho biết công ty của ông bắt đầu thực hiện chương trình tàu ngầm từ tháng 12-2016, với sự hợp tác cảu Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan do chính phủ tài trợ.

Bà Thái mô tả sự phát triển này là một “cột mốc” cho ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan.

Theo bà Thái, chương trình này sẽ cho thấy Đài Loan có khả năng tự đóng tàu ngầm và thể hiện quyết tâm của chính phủ trong việc củng cố khả năng phòng thủ và bảo vệ chủ quyền của mình.

Vào tuần trước, phát ngôn viên của bà Thái, ông Xavier Chang khẳng định chương trình tàu ngầm là một phần quan trọng trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội và kế hoạch tự cung tự cấp của bà Thái.

Trung Quốc đã gia tăng áp lực lên Đài Loan kể từ khi bà Thái làm lãnh đạo vào năm 2016. Bà từ chối chấp nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” của Bắc Kinh. Kể từ đó, Trung Quốc đình chỉ trao đổi chính thức và gia tăng mối đe dọa quân sự với hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm