Đài Loan xác nhận việc đặc nhiệm Mỹ đến hòn đảo huấn luyện

Theo trang Taiwan News, Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 31-5 cho biết nhiều đơn vị đặc nhiệm của Mỹ sẽ đến hòn đảo này để huấn luyện với các lực lượng của Đài Loan sau cuộc tập trận quân sự Hán Quang số 37.

Cơ quan này cho biết mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan đã trở thành thách thức lớn nhất đối với hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. 

Do đó, các hoạt động huấn luyện và trao đổi quân sự giữa Đài Loan và Mỹ sẽ diễn ra thường xuyên.

Đài Loan xác nhận việc đặc nhiệm Mỹ đến hòn đảo huấn luyện. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, binh sĩ Mỹ sẽ phải cách ly trong hai tuần và yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 trong vòng ba ngày trước khi tiếp cận các căn cứ quân sự của Đài Loan. Quân đội Mỹ sẽ di chuyển bằng các phương tiện được chỉ định đặc biệt.

Taiwan News dẫn lời nhà phân tích Su Tzu-yun nhận định sự xuất hiện của quân đội Mỹ phản ánh mối lo ngại của Washington về một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan. 

Nhà phân tích nói thêm rằng quyết định gần đây của Đài Loan khi đổi tên các quân đoàn và cơ quan tư lệnh phòng thủ khác nhau của Cơ quan phòng vệ thành năm cơ quan tư lệnh riêng biệt nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Trước đó, ông Christopher Maier - ứng viên trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách tác chiến đặc biệt – ngày 27-5 đưa ra ý tưởng giúp Đài Loan tăng cường năng lực tác chiến phi quy ước, bước đầu để cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho hòn đảo này.

Phát biểu trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 27-5, ông Maier cho rằng Mỹ “nên xem xét mạnh mẽ” nỗ lực giúp Đài Loan tăng cường năng lực tác chiến phi quy ước, trong đó lực lượng đặc nhiệm là nhân tố chính.

Cũng trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Josh Hawley nêu ý tưởng cử lực lượng đặc nhiệm Mỹ hỗ trợ Đài Loan, tương tự cách mà lực lượng này đã giúp các quốc gia Baltic tăng cường năng lực đối phó Nga.

Ông Maier cho biết lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể giúp lực lượng phòng vệ Đài Loan trau dồi kỹ năng, chẳng hạn chống lại các cuộc đổ bộ của đối phương.

Theo ông Maier, chiến dịch thông tin là một lĩnh vực quan trọng mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể hỗ trợ Đài Loan trong ngăn chặn cuộc tấn công của Trung Quốc đại lục.

Mỹ đã huấn luyện cho lực lượng phòng vệ Đài Loan trong nhiều năm, song chủ yếu theo cách thức không công khai, đồng thời đã cung cấp các thiết bị quân sự như xe tăng và trực thăng cho Đài Bắc theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo này hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm