Đài Loan tuyên bố sẵn sàng tự vệ trước Trung Quốc

Quân đội TQ thời gian qua đã liên tiếp cho triển khai các máy bay chiến đấu và máy bay trinh sát di chuyển gần Đài Loan trong khuôn khổ các hoạt động huấn luyện, gây ra nhiều lo ngại về an ninh đối với chính quyền Đài Bắc.

Phát ngôn viên cơ quan quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi cho rằng quân đội TQ “sẽ không bao giờ từ bỏ ý nghĩ giải quyết xung đột bằng việc sử dụng sức mạnh quân sự”. Phát ngôn viên này khẳng định: “Chúng tôi tin vào hòa bình. Chúng tôi sẽ không hành động trước nhằm tránh chiến tranh. Nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước trước những đe dọa”.

Máy bay ném bom Xian H-6 của TQ hoạt động gần Đài Loan vào ngày 20-7. Ảnh: REUTERS

Phía cơ quan quốc phòng Đài Loan khẳng định sẽ chuẩn bị các chiến lược mới nhằm đảm bảo an ninh cho khu vực biển và không phận quanh hòn đảo nhưng từ chối giải thích thêm chi tiết.

Phía TQ vẫn chưa đưa ra một lời giải thích chính thức về các hoạt động diễn tập gần Đài Loan thời gian qua. Không quân TQ cũng thông báo vào đầu tháng đã triển khai nhân sự và máy bay ném bom thực hiện nhiều cuộc diễn tập ngoài biển, bay gần tới Nhật Bản và Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm