Đài Loan trước nguy cơ mất thêm một đồng minh về Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cơ quan ngoại giao Đài Loan hôm 6-9 đã cảnh báo với Honduras về những lời hứa “hào nhoáng và sai lầm” từ Trung Quốc sau khi đảng đối lập lớn nhất tại quốc gia này tuyên bố sẽ chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh, tờ South China Morning Post đưa tin.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trong chuyến thăm tới Honduras. Ảnh: CNA

Cụ thể, bà Xiomara Castro, ứng viên tổng thống Honduras thuộc đảng đối lập Tự do và Tái thiết, nói rằng nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới, bà sẽ “ngay lập tức thiết lập quan hệ ngoại giao và thương mại với Trung Quốc”.

Bà Castro là vợ của cựu Tổng thống Manuel Zelaya, người bị lật đổ hồi năm 2009. 

Honduras là một trong 15 quốc gia còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Hai bên đã duy trì mối quan hệ lâu dài trong suốt 80 năm qua.

“Chúng tôi nhắc nhở Honduras rằng những lời hứa từ phía Trung Quốc thường hào nhoáng và giả dối, và chúng là những mưu đồ nhất quán để phá hoại quan hệ ngoại giao của Đài Loan với các đồng minh” - phát ngôn viên của cơ quan ngoại giao Đài Loan Âu Giang An nói.

Bà Âu cho biết thêm rằng Đài Loan đang theo dõi sát sao tình hình ở Honduras.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm lãnh đạo hòn đảo này hồi năm 2016, Trung Quốc đã tăng cường gây sức ép lên các đồng minh của Đài Loan thông qua các công cụ kinh tế nhằm thuyết phục các quốc gia này cắt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Honduras vào tháng trước, phó lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Alexander Yui cảnh báo rằng có nhiều lời hứa từ Bắc Kinh đã không được thực hiện và đã khiến một số quốc gia rơi vào “bẫy nợ” nghiêm trọng.

Gần đây, Đài Bắc cũng đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng “ngoại giao vaccine” để lôi kéo các đồng minh của Đài Loan, trong đó có Honduras.

Vào tháng 5, Điều phối viên chính của nội các Honduras, ông Carlos Alberto Madero, nói với tờ Financial Times rằng Honduras muốn duy trì quan hệ với Đài Loan nhưng việc tiếp cận vaccine COVID-19 trong thời điểm này “cấp bách hơn bất cứ điều gì khác. Điều này đặt chúng tôi vào một tình huống rất khó khăn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm