Đài Loan triển khai tên lửa giám sát 13 máy bay Trung Quốc

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 13 máy bay Trung Quốc đã đi vào phần phía tây nam vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của Đài Loan hôm 23-1 và lực lượng trên không của Đài Loan đã triển khai tên lửa để giám sát những máy bay này.

Máy bay ném bom hạt nhân H-6K của Trung Quốc. Ảnh: Liu Rui/Tân Hoa Xã

Theo báo South China Morning Post, 13 máy bay Trung Quốc bao gồm tám máy bay ném bom hạt nhân H-6K, bốn tiêm kích J-16 và một máy bay chống ngầm Y-8.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc triển khai máy bay đi qua gần như hàng ngày vùng biển giữa phía nam Đài Loan và quần đảo Pratas ở Biển Đông (do Đài Loan kiểm soát). Các chuyến bay trên thường chỉ gồm 1-2 chiếc máy bay trinh sát.

Theo đánh giá của SCMP, lần này tổng cộng 13 máy bay Trung Quốc cùng xuất hiện là điều bất thường.

Đài Loan đã cung cấp một bản đồ cho thấy những máy bay Trung Quốc bay trên cùng vùng biển mà nước này thực hiện các hoạt động bay gần đây, gần về phía quần đảo Pratas. Tuy vậy, vị trí 13 máy bay Trung Quốc vẫn cách khá xa Đài Loan.

Đài Loan đã cảnh báo và triển khai tên lửa để giám sát những máy bay Trung Quốc.

“Các đơn vị phản ứng trên không được kích hoạt, cảnh báo vô tuyến được phát đi và hệ thống tên lửa phòng không được triển khai để giám sát hoạt động của máy bay Trung Quốc” – cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết trong một thông báo ngắn.

Hiện chưa có bình luận từ Trung Quốc. Trong quá khứ, Trung Quốc từng nói nước này đã tiến hành các cuộc tập trận để bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước.

Bắc Kinh ngày càng lo ngại trước sự ủng hộ ngày càng tăng của Mỹ dành cho Đài Loan, đặc biệt là dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trong chuyến thăm của các quan chức cấp cao Mỹ tới Đài Loan năm ngoái, máy bay Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến giữa eo biển Đài Loan – vùng đệm không chính thức để hai bên tránh xung đột.

Trung Quốc triển khai 13 máy bay đi vào AIDZ của Đài Loan lần này chỉ vài ngày sau khi ông Joe Biden nhậm chức tổng thống Mỹ.

Bà Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng khẳng định cam kết vững vàng của Mỹ với Đài Loan sau khi quan chức đại diện Đài Loan tại Mỹ - bà Hsiao Bi-khim dự lễ nhậm chức của ông Biden hôm 20-1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm