Đài Loan tiếp tục phát hiện nhiều máy bay Bắc Kinh tập trận

Theo hãng tin Reuters, cơ quan phòng vệ Đài Loan trong ngày thứ hai liên tiếp hôm 20-2 đã triển khai lực lượng phòng không sau khi hàng chục máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Trung Quốc tập trận gần hòn đảo này.

Sau khi chín máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc hôm 19-2 bay gần quần đảo Đông Sa (quần đảo Pratas), cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ đã theo dõi và phát hiện thêm 11 máy bay ở khu vực nói trên vào ngày 20-2.

Máy bay tiêm kích phòng thủ bản địa F-CK-1 Ching-kuo (IDF) của Đài Loan ngày 26-1-2021. Ảnh: REUTERS

Theo cơ quan này, 11 máy bay của Trung Quốc hôm 20-2 gồm tám máy bay chiến đấu, hai máy bay ném bom H-6 có khả năng mang hạt nhân và một máy bay chống tàu ngầm.

Ngoài ra, phía Đài Loan cho biết lực lượng hải quân Trung Quốc cũng có liên quan, song không đưa ra thông tin chi tiết.

Trước động thái trên, lực lượng phòng không Đài Loan đã cảnh báo máy bay Trung Quốc rời đi, đồng thời triển khai hệ thống tên lửa để giám sát hoạt động, Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan phòng vệ của hòn đảo này đưa tin.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào về các động thái trong hai ngày qua. 

Thông báo của cơ quan phòng vệ Đài Loan về đợt áp sát của máy bay Trung Quốc diễn ra sau khi hòn đảo hôm 19-2 thông báo bổ nhiệm các quan chức an ninh cấp cao, bao gồm người đứng đầu cơ quan phòng vệ mới được đào tạo ở Mỹ.

Đợt bổ nhiệm này nhằm thúc đẩy các nỗ lực hiện đại hóa lực lượng phòng vệ và tình báo.

Theo người phát ngôn Văn phòng lãnh đạo Đài Loan Xavier Chang, Giám đốc cơ quan phụ trách an ninh Đài Loan Chiu Kuo-cheng, tốt nghiệp từ Trường Đại học Chiến tranh lục quân Mỹ vào năm 1999, sẽ thay thế ông Nghiêm Đức Phát làm lãnh đạo Cơ quan phòng vệ của hòn đảo.

Trong khi đó, ông Trần Minh Thông, người hiện là Chủ tịch Hội đồng Các vấn đề đại lục, sẽ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cơ quan phụ trách an ninh của hòn đảo thay cho ông Chiu.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố các cuộc tập trận như vậy là phản ứng trước "sự thông đồng" giữa Đài Bắc và Washington, nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế chính của Đài Loan, và để bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Máy bay quân sự Trung Quốc bay qua khu vực phía tây nam của hòn đảo hầu như hàng ngày, chủ yếu gần quần đảo Đông Sa. Nhưng lần gần đây nhất Trung Quốc điều số lượng lớn máy bay quân sự áp sát Đài Loan là vào hôm 24-1 với 12 chiến đấu cơ.

Quần đảo Đông Sa nằm ở phần trên cùng của Biển Đông và cũng được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm