Đài Loan theo dõi tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc phía đông nam hòn đảo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trang Taiwan News đưa tin Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 24-9 cho biết họ đang theo dõi một tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc hoạt động gần bờ biển phía đông nam hòn đảo.

Diễn biến xảy ra một ngày sau khi Bắc Kinh điều 24 máy bay chiến đấu tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

Một tàu khu trục của Trung Quốc trong cuộc tập trận RIMPAC năm 2016. Ảnh: ACE RHEAUME

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết lần đầu tiên phát hiện một tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc vào khoảng 3 giờ sáng 23-9, cách huyện Hoa Liên 74 km về phía đông. 

Dựa trên hải trình hướng về phía nam của tàu khu trục này, cơ quan này ước tính rằng con tàu sẽ đi qua Kênh Bashi ngăn cách Philippines với Đài Loan.

Cùng khoảng thời gian trên một ngày sau đó, vào lúc 3 giờ sáng 24-9, một tàu khu trục tên lửa khác của hải quân Trung Quốc đã bị phát hiện cách Lục Đảo của huyện Đài Đông, Đài Loan 214,6 km về phía đông. Tuy nhiên, đến sáng, tàu khu trục này đã rời khỏi khu vực. 

Theo Taiwan News, Đài Loan đã cử các tàu tuần tra đến để theo dõi, trong khi các máy bay chiến đấu Mirage 2000 tại căn cứ không quân Zhihang của Đài Đông cũng được triển khai để theo dõi khu vực đông nam của hòn đảo.

Một phát ngôn viên của cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết không phận và các vùng biển xung quanh hòn đảo đang được giám sát chặt chẽ, đồng thời cho biết các biện pháp cần thiết đã được triển khai và tình hình hiện đã bình thường.

Trước đó, Đài Loan hôm 22-9 đã chính thức nộp đơn xin gia nhập CPTPP, chưa đầy một tuần sau động thái tương tự của Trung Quốc hôm 16-9.

Ngày 23-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ phản đối Đài Loan "tham gia vào bất kỳ hiệp ước hoặc tổ chức chính thức nào".

Cùng ngày, Đài Loan cho biết Trung Quốc đã điều 24 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do hòn đảo thiết lập, một phần trong những gì Đài Bắc nói là một hình thức quấy rối gần như hàng ngày.

Trong một diễn biến khác, Hạ viện Mỹ ngày 23-9 đã thông qua dự luật mời Đài Loan tham gia Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2022, cũng như tăng cường hợp tác quân sự giữa Washington và Đài Bắc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan kể từ khi nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu nhậm chức vào năm 2016, cũng như tìm cách buộc Đài Bắc phải chấp nhận yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh, trước sự báo động của cả Đài Bắc và Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm