Đài Loan tập trận bắn đạn thật đối phó cuộc tấn công tiềm tàng từ Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tờ South China Morning Post đưa tin lực lượng phòng vệ Đài Loan hôm 13-9 đã bắt đầu cuộc tập trận bắn đạn thật Han Kuang kéo dài năm ngày nhằm kiểm tra năng lực phòng thủ của hòn đảo trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc.

Một thành viên của lực lượng phòng vệ Đài Loan. Ảnh: AGENCIES

Theo thông tin từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan, cuộc tập trận, bao gồm các cuộc diễn tập ở những đảo nhỏ ngoài khơi, sẽ bắt đầu bằng việc kiểm tra khả năng phối hợp y tế của lực lượng phòng vệ Đài Loan trong việc đối phó với các cuộc tấn công sinh hóa mô phỏng từ quân đội Trung Quốc.

Ngoài ra, quan chức của Cơ quan này còn cho biết các lực lượng cũng sẽ được kiểm tra khả năng bảo toàn sức mạnh chiến đấu để đối phó với cuộc tấn công toàn diện từ phía Trung Quốc.

Tham gia cuộc tập trận lần này có máy bay chiến đấu Mirage-2000 và tiêm kích F-16V cũng như máy bay cảnh báo sớm trên không E-2K và máy bay săn ngầm P-3C. Những loại máy bay chiến đấu này sẽ được điều từ căn cứ phía tây Đài Loan đến căn cứ không quân Jiashan nằm phía đông hòn đảo để trú ẩn tạm thời nhằm bảo toàn sức mạnh chiến đấu trước khi phát động cuộc tấn công đáp trả.

Trong khi đó, lực lượng phòng vệ trên biển và trên bộ sẽ được huấn luyện khả năng bảo toàn chiến đấu bằng cách triển khai tàu chiến và xe tăng đến các căn cứ được chỉ định từ căn cứ ban đầu để chuẩn bị tấn công.

Trong bốn ngày tới, lực lượng phòng vệ Đài Loan sẽ tiến hành kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến vào ban đêm và các khả năng phòng không, trên bộ và trên biển của lực lượng này. Các cuộc tập trận sẽ bao gồm các bài kiểm tra khả năng của lực lượng phòng vệ trong việc đáp trả cuộc tấn công phủ đầu từ quân đội Trung Quốc, bao gồm cả cuộc đột kích vào văn phòng lãnh đạo của hòn đảo.

Cuộc tập trận Han Kuang, được tổ chức hàng năm kể từ năm 1984, diễn ra trên đảo chính của Đài Loan cũng như các đảo lân cận.

Trên Facebook, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết cuộc tập trận thường niên Han Kuang đã tạo thành một nền tảng vững chắc cho an ninh của hòn đảo.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc đã liên tục cho máy bay quân sự xâm nhập vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập. Cơ quan Phòng vệ của hòn đảo hôm 5-9 báo cáo 19 máy bay của Trung Quốc, gồm cả các máy bay ném bom có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân bay vào ADIZ của Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm